Bình Định: Xác định rõ nguyên nhân, xử lý dứt điểm bất cập từ cơ sở nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông

Thứ năm, 08/05/2025 13:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Bình Định những tháng đầu năm 2025 có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số địa phương, tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Để kéo giảm TNGT bền vững, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể.

Theo thống kê, từ ngày 15/12/2024 đến 14/4/2025, toàn tỉnh Bình Định xảy ra 132 vụ TNGT, làm 83 người chết, 77 người bị thương; so với cùng kỳ giảm 51 vụ, giảm 83 người bị thương và tăng 13 người chết.

Xác định rõ nguyên nhân

Phường Hoài Đức thị xã Hoài Nhơn) là địa phương có số vụ TNGT tăng đột biến, cao nhất tỉnh. Trong giai đoạn kể trên, toàn phường đã xảy ra 8 vụ TNGT, làm 2 người chết và 7 người bị thương (trong khi cùng kỳ không xảy ra vụ tai nạn nào); trong đó có đến 6 vụ xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn phường.

Đáng nói, cả 8 vụ TNGT đều có nguyên nhân từ lỗi thiếu chú ý quan sát và kỹ năng xử lý tình huống kém của người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, qua rà soát, UBND phường xác định, TNGT xảy ra không chỉ do sự chủ quan từ người tham gia giao thông, mà còn tồn tại từ bất cập trong tổ chức giao thông.

Cụ thể, nút giao tại Km1148+600 (nút mũi tàu phía Nam phường Hoài Đức) có mật độ phương tiện lớn nhưng thiết kế đảo giao thông chưa phù hợp, dễ gây xung đột. Một số đoạn đường trên địa bàn thiếu đèn chiếu sáng, biển báo không rõ ràng, gờ giảm tốc không hợp lý. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường vẫn tái diễn; xe dừng đỗ sai quy định, đặc biệt là tại khu vực gần Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định. Ngoài ra, trên địa bàn vẫn còn 7 lối đi tự mở qua đường sắt chưa được xử lý dứt điểm.

Bà Trương Thị Thúy Ức, Chủ tịch UBND phường Hoài Đức cho biết: “Chúng tôi đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp như tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật giao thông tại khu dân cư, trường học. Phường cũng đã rà soát và kiến nghị ngành chức năng khắc phục các đoạn đường hư hỏng, bổ sung biển báo, gờ giảm tốc và đèn chiếu sáng tại các điểm có nguy cơ cao”.

Tương tự, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) cũng là địa phương có tình hình TNGT phức tạp. 4 tháng đầu năm nay, trên địa bàn phường xảy ra 4 vụ TNGT, làm 3 người chết và 2 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do vi phạm tốc độ, nồng độ cồn và đi không đúng phần đường. Đặc biệt, địa bàn có lượng lớn xe tải nặng, xe ben lưu thông, cùng với tình trạng buôn bán tự phát lấn chiếm vỉa hè. Một số tuyến đường tuy đã được sửa chữa nhưng nhanh xuống cấp, thiếu hệ thống đèn tín hiệu giao thông; mặt đường hẹp càng khiến nguy cơ xảy ra tai nạn luôn thường trực.

Ông Trần Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân chia sẻ: “Chúng tôi đã thành lập tổ xử lý vi phạm trật tự đô thị, kiên quyết giải tỏa các điểm nóng buôn bán trái phép, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về hậu quả TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm khi lực lượng chức năng rút đi. Chúng tôi đề xuất sớm lắp đặt camera giám sát, xử phạt các hành vi chạy quá tốc độ, chạy lấn làn, vượt đèn đỏ tại các khu vực thường xảy ra va chạm như dốc Ông Phật hay ngã tư Quốc lộ 1 - Đường tỉnh 638 để ổn định tình hình”.

Ban ATGT tỉnh khảo sát tại nút giao mũi tàu phía Nam phường Hoài Đức (thị xã Hoài Nhơn) để cải tạo lại, đảm bảo giao thông an toàn

Để ngăn chặn TNGT hiệu quả

Mới đây, Ban ATGT tỉnh Bình Định đã tổ chức đoàn công tác thực hiện kiểm tra, đánh giá thực trạng về đảm bảo ATGT tại phường Hoài Đức và Bùi Thị Xuân. Từ đó, một số bất cập đã được xử lý, như vá sửa đường hư, giải tỏa hành lang giao thông...

Ông Trương Minh Nhật, Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty CP BOT Bắc Bình Định (đơn vị đang quản lý, khai thác tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn thị xã Hoài Nhơn), cho hay đã vá sửa mặt đường với tổng diện tích khoảng 26.000 m², bổ sung cọc tiêu, gờ giảm tốc, biển cấm dừng đỗ. Tuy vậy, nút giao mũi tàu Hoài Đức vẫn là điểm tiềm ẩn nguy cơ cao. “Chúng tôi sẽ nghiên cứu cải tạo lại vị trí này, đặc biệt là điều chỉnh thiết kế để cải thiện tầm nhìn và khả năng điều tiết giao thông”, ông Nhật nói.

Trong khi đó, Ban Quản lý dự án 85 (đơn vị phụ trách một số tuyến quốc lộ qua Bình Định, đang tiến hành thi công tại địa bàn phường Bùi Thị Xuân) cho biết đang đẩy nhanh tiến độ sửa chữa mặt đường, bổ sung hệ thống biển báo và đèn chiếu sáng tại các điểm giao cắt nguy hiểm.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Định, để kéo giảm TNGT bền vững phải bắt đầu từ cơ sở. Yêu cầu đặt ra là nắm rõ thực trạng từng khu vực, phân tích nguyên nhân và có giải pháp phù hợp. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các địa phương còn diễn biến phức tạp để nhận diện đúng nguyên nhân, xử lý dứt điểm bất cập ngay tại cơ sở, đảm bảo ATGT hiệu quả”, ông Chiến nói.    

Nguồn: Báo Bình Định

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)