Hải Phòng mở mới các tuyến dịch vụ hàng hải: Nhộn nhịp tàu về cảng biển

Thứ ba, 20/05/2025 08:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong 4 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp khai thác cảng biển trên địa bàn thành phố đã khai trương hơn 10 tuyến dịch vụ hàng hải quốc tế, trong đó có tuyến kết nối trực tiếp với thị trường Hoa Kỳ. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy bước tiến quan trọng trong chiến lược thu hút nguồn hàng, hãng tàu và mở rộng mạng lưới vận chuyển, qua đó khẳng định vai trò là cửa ngõ chính ra biển của khu vực miền Bắc mà cảng biển Hải Phòng đang đảm nhận.

Cảng TC- HICT đón tàu ZIM Falcon kết nối trực tiếp bờ Tây Hoa Kỳ.

Nhiều chuyến tàu “thẳng đường” sang Hoa Kỳ

Sáng 3/5, nắng vàng chiếu rực rỡ trên cầu bến của Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TCHICT), tàu ZIM Falcon với sức chở 65.275 DWT (tương đương 5.315 TEU), chiều dài 237,8 m- chuyến tàu đầu tiên của hãng tàu ZIM khai thác tuyến dịch vụ ZIM ECommerce Express (ZEX) xuyên Thái Bình Dương kết nối trực tiếp bờ Tây Hoa Kỳ cập cảng an toàn. Ít phút sau nghi thức khai trương tuyến dịch vụ hàng hải xuyên đại dương, những container đầu tiên trên tàu ZIM Falcon được bốc dỡ xuống xe chuyên dùng đưa về bãi. Phó tổng giám đốc Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TCHICT) Nguyễn Anh Tuân phấn khởi: ZIM là hãng tàu container lớn nhất Israel và top 9 hãng tàu container lớn nhất thế giới. Hiện, từ cảng TC-HICT, ZIM đang khai thác tuyến dịch vụ ZXB kết nối với bờ Đông Hoa Kỳ. Riêng trong quý 1/2025, sản lượng của ZIM tại TCHICT thuộc top 3 các hãng tàu có sản lượng thông qua lớn nhất, tăng 152% so với cùng kỳ năm 2024. Để khai trương tuyến dịch vụ hàng hải chạy thẳng đến Hoa Kỳ, các hãng tàu lớn đặt ra yêu cầu cao không chỉ đối với năng lực chuyên môn của doanh nghiệp cảng mà còn đối với hệ thống luồng tuyến đưa tàu vào cảng, cơ sở hạ tầng kho bãi và quy trình giải phóng hàng hóa sau cảng. Tuyến dịch vụ ZEX là giải pháp đột phá, cung cấp khách hàng dịch vụ cao cấp, nhanh chóng, đáng tin cậy từ thị trường Việt Nam và Nam Trung Quốc đến bờ Tây Hoa Kỳ. Với 17 ngày hành trình từ cảng TCHICT đến cảng Los Angeles (Hoa Kỳ), tuyến dịch vụ cung cấp khách hàng thời gian vận chuyển nhanh nhất, phù hợp những lô hàng cần yêu cầu cao về thời gian, hàng điện tử, hàng hóa có giá trị cao...

Trước đó, vào ngày 2/3, cảng TC-HICT đón tàu đầu tiên mang tên IVORY COAST, thuộc tuyến dịch vụ hàng hải PEARL, do hãng tàu MSC khai thác cập cảng thành công. Tuyến dịch vụ PEARL là tuyến vận tải quan trọng kết nối trực tiếp Việt Nam với thị trường bờ Tây Hoa Kỳ.

Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, độ sâu luồng duy trì mức âm 8,5 m, riêng từ đầu năm 2025, đến nay, cảng Nam Đình Vũ khai thác mới 3 tuyến dịch vụ hàng hải, gồm: CKV2 của hãng tàu SITC; JTH của hãng tàu SITC và SSX của hãng tàu SJJ. Năm 2024 là năm thành công vượt bậc của Công ty CP Cảng Hải Phòng khi sản lượng hàng khai thác đạt gần 40 triệu tấn. Để nâng cao sản lượng hàng hóa qua cảng, từ đầu năm 2025 đến nay, Cảng Hải Phòng mở mới và đưa vào khai thác 2 tuyến dịch vụ: IQH với hải trình kết nối Incheon (Hàn Quốc)- Qingdao (Trung Quốc)- Hải Phòng (Việt Nam) - Shekou (Trung Quốc)- Xiamen (Trung Quốc)- Incheon (Hàn Quốc) và tuyến dịch vụ Cảng Vịnh Bắc bộ (Quảng Tây, Trung Quốc)- Cảng Hải Phòng- Cảng Kolkata (Ấn Độ)…

Tối ưu hóa quy trình khai thác

Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, đến nay, khu vực cảng biển Hải Phòng có hơn 100 tuyến dịch vụ hàng hải ghé qua các cảng trên địa bàn thành phố, từ những tuyến dịch vụ trong nước, khu vực Đông Nam Á, châu Á cho tới châu Âu, châu Mỹ, nhất là Hoa Kỳ. Việc đa dạng các tuyến dịch vụ hàng hải góp phần quan trọng giúp cảng biển Hải Phòng duy trì sản lượng hàng hóa thông qua tăng cao. Riêng 4 tháng năm 2025, lượng hàng qua cảng đạt 34,6 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khu bến cảng Lạch Huyện tiếp nhận 384 lượt tàu thuyền vào, rời cảng, tổng sản lượng hàng hoá thông qua đạt 531.160 TEU (tương đương 4,5 triệu tấn), tăng 23% số lượt tàu và 11% về hàng hóa so với cùng kỳ 2024.

Theo Phó tổng giám đốc Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) Nguyễn Anh Tuân, mặc dù đang chịu tác động từ chính sách thuế quan từ Hoa Kỳ nhưng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa đi Hoa Kỳ của doanh nghiệp phía Bắc rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu, TC-HICT không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thời gian khai thác. Cảng được Bộ Xây dựng chấp thuận được phép tiếp nhận tàu container trọng tải đến 160.000 DWT giảm tải vào, rời cảng. Trong khi đó, phát huy hiệu quả khai thác các bến cảng số 3,4 tại Lạch Huyện sau khi khánh thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh cho biết, cùng với hệ thống trang thiết bị bốc xếp hiện đại nhất hiện nay, Cảng Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số, tối ưu hóa quy trình cung ứng dịch vụ và khai thác cảng… từ đó nâng cao năng suất, chất lượng, hướng tới phát triển bền vững với mục tiêu trở thành “cảng xanh”.

 Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Nguyên Khôi cho biết: năm 2025 ghi dấu ấn đặc biệt đối với hoạt động khai thác cảng biển Hải Phòng khi có 4 bến cảng tại Khu bến Lạch Huyện gồm các bến: số 3,4 do Công ty CP Cảng Hải Phòng và chủ đầu tư và bến số 5,6 do Công ty CP Tập đoàn Hateco là chủ đầu tư chính thức đưa vào khai thác. Đây là các bến có khả năng tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới, đi đến nơi xa nhất như bờ Đông, bờ Tây Hoa Kỳ và áp dụng công nghệ khai thác hiện đại nhất hiện nay. Việc có thêm các bến cảng nước sâu đưa vào khai thác thu hút nhiều hãng tàu trong nước và quốc tế hợp tác, gia tăng tần suất qua cảng, giảm chi phí logistic với doanh nghiệp.

 

Nguồn: Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)