Giá đất ở TP Hồ Chí Minh cao nhất là 162 triệu đồng mỗi m2

Thứ tư, 31/12/2014 07:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại kỳ họp thứ 17 (kỳ họp bất thường) của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa 8 ngày 30/12, các đại biểu đã thông qua bảng giá các loại đất năm 2015 có giá trị trong 5 năm với mức cao nhất là 162 triệu đồng/m2.

Một góc Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. (Ảnh: TTXVN)

Giá đất quy định bằng khoảng 30% giá thị trường

Theo Tờ trình của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố có 19 quận của thành phố áp dụng khung giá của đô thị đặc biệt-vùng Ðông Nam bộ, từ 1,5-162 triệu đồng/m2; năm thị trấn của năm huyện áp dụng theo khung giá đô thị loại 5-vùng Ðông Nam bộ, từ 120.000-15 triệu đồng/m2; các xã của năm huyện áp dụng theo khung giá đất của xã đồng bằng-vùng Ðông Nam bộ.

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, bảng giá đất năm 2008 được xây dựng trước đây chỉ bằng 22% so với giá thị trường tại thời điểm.

Hàng năm thành phố có điều chỉnh, bổ sung nhưng chỉ mang tính cục bộ, khiến giá đất nhiều nơi chỉ bằng 10% giá thị trường.

Với đợt công bố giá đất năm 2015, trung bình giá đất quy định bằng khoảng 30% giá thị trường.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết việc điều chỉnh giá đất năm 2015 theo hướng giảm dần sự chênh lệch giữa bảng giá và mặt bằng giá thị trường nhằm hài hòa lợi ích của nhà nước và lợi ích của người sử dụng đất, đồng thời góp phần giảm tình trạng đầu cơ về đất.

Bảng giá đất năm 2015 được điều bình quân tăng khoảng 30% (tăng không quá hai lần ở mỗi loại đất) so với năm 2014.

Riêng bảng giá đất nông nghiệp năm 2015 được áp dụng trên cơ sở giữ nguyên bảng giá đất nông nghiệp năm 2014, nguyên nhân là việc chuyển nhượng đất nông nghiệp rất hạn chế, đồng thời nhằm hướng đến tiếp tục khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong khi đó, đất phi nông nghiệp có khung giá tối đa là 162 triệu đồng/m2, chủ yếu tại khu vực các tuyến đường trung tâm là Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi.

Trao đổi sau kỳ họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết bảng giá đất năm 2015 là phù hợp với tình hình thực tiễn chung của thành phố. Mục tiêu chính là tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư và giúp thị trường bất động sản được thuận lợi trong quá trình giao dịch. Thành phố không “tận thu” từ thuế đất, mà hướng đến tạo điều kiện thuận lợi vì sự phát triển chung của thành phố.

Theo : TTXVN/Vietnam+

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)