Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì hội thảo “Thúc đẩy các giải pháp giao thông thông minh và triển khai thu phí không dừng tại bến xe, bãi đỗ trong đô thị”

Thứ năm, 22/05/2025 19:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 22/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo “Thúc đẩy các giải pháp giao thông thông minh và triển khai thu phí không dừng tại bến xe, bãi đỗ trong đô thị”, với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Khoa học Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; chuyên gia, nhà khoa học; đại diện các doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, nhằm nâng cao năng lực quản lý, đảm bảo hiệu quả vận hành, khai thác các tuyến đường bộ cao tốc trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, Bộ Xây dựng (Bộ Giao thông vận tải trước) đã giao các Chủ đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông thông minh, gồm hệ thống giám sát điều hành giao thông, hệ thống thu phí điện tử không dừng và công trình kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đường bộ cao tốc do Bộ Xây dựng là cơ quan quyết định đầu tư và cơ bản sẽ hoàn thành đồng bộ với việc xây dựng, đưa vào sử dụng các tuyến đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025.

 

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu khai mạc hội thảo

Bên cạnh đó, từ năm 2015, cả nước đã triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại 163 trạm thu phí với hơn 6,07 triệu phương tiện đã được dán thẻ và đang thúc đẩy mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại nhà ga, điểm đỗ xe để tạo thuận lợi cho người dân.

“Để bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ trên toàn mạng lưới đường bộ, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tổng thể, kiến trúc tổng thể hệ thống giao thông thông minh, trong đó có việc kết nối, chia sẻ với hệ thống quản lý, điều hành giao thông trong đô thị” - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, thời gian qua, một số tỉnh/thành phố đã nghiên cứu triển khai xây dựng đô thị thông minh, trong đó có hợp phần giao thông thông minh. Tuy nhiên, phạm vi triển khai mới dừng lại tại địa phương, chưa kết nối với các hệ thống giám sát giao thông vành đai và cửa ngõ, do đó chưa phát huy hết hiệu quả của hệ thống giao thông thông minh trong đô thị.

Vì vậy, thực hiện chủ trương Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Xây dựng đã ban hành kế hoạch hành động, trong đó xác định mục tiêu “Từng bước làm chủ và ứng dụng khoa học; phát triển và ứng dụng các công nghệ số như: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, Internet vạn vật và các công nghệ mới trong nghiên cứu các lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải, thí điểm cụ thể trong xây dựng đô thị thông minh, giao thông thông minh.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam trình bày tham luận tại hội thảo

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giao Bộ Xây dựng thực hiện trong năm 2025 là “Triển khai thu phí không dừng tại bến xe, bãi đỗ trong đô thị, đánh giá hiệu quả để cải thiện quản lý giao thông, thúc đẩy văn minh đô thị”. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của các tỉnh, thành phố khi triển khai xây dựng giao thông thông minh và đô thị thông minh”.

Do đó, hội thảo “Thúc đẩy các giải pháp giao thông thông minh và triển khai thu phí không dừng tại bến xe, bãi đỗ trong đô thị” là một cơ hội quý để các nhà quản lý, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai giao thông thông minh và hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các bãi xe, điểm đỗ xe trong đô thị.

Trình bày tham luận tại hội thảo, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Giao thông thông minh là việc ứng dụng các công nghệ điện tử, thông tin, truyền thông, khoa học quản lý mới, hiện đại nhằm tối ưu hiệu suất quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ; bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, kịp thời, tiện lợi và thân thiện với môi trường.

Hội thảo thu hút đông đảo nhà quản lý, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp tham dự

Hệ thống quản lý giao thông thông minh được thiết lập để tích hợp, lưu trữ, phân tích dữ liệu phục vụ quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ; hỗ trợ hoạt động vận tải, thanh toán điện tử giao thông; cung cấp các dịch vụ giao thông thông minh, được kết nối, chia sẻ dữ liệu với trung tâm chỉ huy giao thông và cơ quan, tổ chức có liên quan.

Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, bên cạnh hệ thống văn bản pháp luật ngày càng được hoàn thiện, đồng bộ, hệ thống tiêu chuẩn về giao thông thông minh cũng được Bộ Xây dựng chú trọng xây dựng và ban hành và luôn được quan tâm, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện đảm bảo đáp ứng tốt nhất yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Về Mô hình thanh toán điện tử giao thông đường bộ, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên cơ sở phân định rõ các lĩnh vực thuộc vai trò quản lý và không quản lý, Bộ Xây dựng xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ để chia sẻ cho các nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực không do Bộ Xây dựng quản lý.

Tại hội thảo, các diễn giả, đại diện các doanh nghiệp đã đề cập đến các góc nhìn tổng thể về xu hướng triển khai các giải pháp giao thông thông minh, đặc biệt là hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các bãi đỗ xe trong đô thị; đồng thời đề xuất giải pháp kỹ thuật và nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn và các đại biểu tham quan Trung tâm Điều hành giao thông thông minh Thành phố Hà Nội

Trong khi đó, chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực tế thí điểm giải pháp quản lý điểm đỗ xe thông minh, thanh toán không dùng tiền mặt tại Hà Nội, đại diện Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý điểm đỗ xe và thanh toán không dừng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, trong đó quan trọng nhất là người gửi xe không bị thu phí sai mức so với quy định, đồng thời tiết kiệm quỹ thời gian cho những công việc khác.

Phát biểu kết luận, trên cơ sở những kết quả đạt được của hội thảo, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Sở Xây dựng các tỉnh/thành phố chủ động lập kế hoạch, tổ chức triển khai giải pháp hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các bãi đỗ xe trong đô thị trong Quý II, Quý III/ 2025, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW, của Chính phủ tại Nghị quyết số 71/NQ-CP; tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu kinh nghiệm của các địa phương đã triển khai thành công như: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và làm việc với các đơn vị cung cấp giải pháp để xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với địa phương mình.

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị Công ty CP Giao thông số ePass, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC nghiên cứu và triển khai các nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, tích cực phối hợp với các địa phương trong việc tư vấn, cung cấp giải pháp triển khai thu phí không dừng tại các địa phương.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn và các đại biểu tham quan Bãi đỗ xe Trần Quang Khải ở quận Hoàn Kiếm.

Để bảo đảm việc triển khai giao thông thông minh được đồng bộ, có kết nối hệ thống giao thông thông minh trong đô thị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam sớm nghiên cứu, đề xuất mô hình tổng thể, kiến trúc tổng thể hệ thống giao thông thông minh; Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng, Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về: công trình bãi đỗ xe, bến xe, bãi đỗ xe công cộng ngầm… nghiên cứu đề xuất quy định triển khai thu phí không dừng để tạo điều kiện cho người dân, thúc đẩy văn minh đô thị.

“Bộ Xây dựng tin tưởng rằng, với sự đồng hành của các bộ, ngành, địa phương, sự sáng tạo và đầu tư của doanh nghiệp, cùng với sự quyết tâm chính trị cao, các giải pháp giao thông thông minh sẽ được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần hình thành nên những đô thị hiện đại, văn minh, phát triển bền vững vì lợi ích của người dân và cộng đồng. Về phần mình, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện cơ chế chính sách, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng đô thị và giao thông vận tải, trong đó có triển khai giao thông thông minh và thu phí điện tử không dừng tại bến xe, bãi đỗ trong đô thị” - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trước đó, trong khuôn khổ hội thảo, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Lê Thanh Tùng cùng các đại biểu tham quan thực tế việc áp dụng các giải pháp giao thông thông minh tại Trung tâm Điều hành giao thông thông minh Thành phố Hà Nội; tìm hiểu hoạt động triển khai thu phí không dừng tại Bãi đỗ xe Trần Quang Khải ở quận Hoàn Kiếm.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)