Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 18/BDN.
Nội dung kiến nghị như sau: "Đề nghị quan tâm dành nguồn lực ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14H (hiện nay, tuyến đường xuống cấp, mặt đường chật hẹp, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông); mở rộng đoạn tuyến Quốc lộ 1A qua cầu Bà Rén mới đủ 04 làn xe theo quy hoạch; xây dựng làn đường dành cho xe thô sơ trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn từ huyện Duy Xuyên đến huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) để đảm bảo an toàn giao thông".
Trước tiên, Bộ Xây dựng trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:
1. Về đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14H
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 14H đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 76km, quy mô cấp IV, 2 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp III - IV, 2 làn xe, riêng đoạn từ Km60 - Km76 có quy mô đường giao thông nông thôn loại A (chiều rộng nền Bnền=5m; chiều rộng mặt Bmặt=3m).
Bộ Xây dựng thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về sự cần thiết đầu tư, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14H đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư các đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ Xây dựng ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam để rà soát, bàn giao các tuyến quốc lộ sẽ phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2026 - 2030.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai công tác bảo dưỡng thưởng xuyên và sửa chữa định kỳ trong các năm 2022 đến năm 2024 với kinh phí khoảng 69,2 tỷ đồng, dự kiến năm 2025 tiếp tục bố trí khoảng 3,6 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.
2. Về đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Bà Rén; xây dựng làn đường xe thô sơ trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn Duy Xuyên đến Phú Ninh Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ đạt tiêu chuẩn cấp III, 4 làn xe. Từ năm 2015, Bộ GTVT trước đây đã triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475 km với quy mô 4 làn xe, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km (Km942+000 - Km1027+000) đã được đầu tư 56km với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp (nền đường rộng 20,5m, mặt đường rộng 19,5m); 29km với quy mô 4 làn xe cơ giới (nền đường rộng 17,5m, mặt đường rộng 16,5m) và đoạn qua cầu Bà Rén được giữ nguyên do có cầu Bà Rén cũ quy mô 2 làn xe đi song hành. Để bảo đảm an toàn giao thông, Bộ GTVT trước đây đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam để dự kiến đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời xem xét phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến dài 29km vào Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947+000 - Km987+000 theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, việc đầu tư mở rộng 29km vào Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947+000 - Km987+000 theo hình thức hợp đồng BOT không bảo đảm khả thi về phương án tài chính, không phù hợp Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 1/10/2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; mặt khác, do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ Xây dựng ghi nhận kiến nghị của cử tri. Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến và trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ Xây dựng sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh và cầu Bà Rén theo quy mô quy hoạch.
Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri.