Hải Phòng thi công các công trình giao thông trọng điểm: Vượt khó, giữ vững tiến độ

Thứ tư, 25/06/2025 09:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang được đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn cung vật liệu xây dựng khan hiếm khiến nhiều dự án có nguy cơ chậm tiến độ. Việc tháo gỡ kịp thời các khó khăn, huy động tối đa nguồn lực để tăng tốc thi công là yêu cầu cấp thiết nhằm đưa công trình về đích đúng hẹn.

Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Mặt bằng chậm, vật liệu khan hiếm

10 giờ trưa ngày 12/6, giữa cái nắng oi bức đầu hè, trên công trường gói thầu số 20 (xây dựng đoạn từ nút giao đường liên phường đến nút giao cầu vượt Hải Thành, thuộc dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện), các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công. Hạng mục đang được triển khai gồm cọc đất gia cố xi măng mố M0, tường chắn sau mố và trụ T1 (các trụ T2-T6 đã hoàn thành). Phía bờ quận Dương Kinh, tiến độ các trụ T13-T15 cũng được đẩy nhanh. Giám đốc điều hành dự án (Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên) Vương Toàn Tuấn cho biết: tính đến giữa tháng 6/2025, dự án hoàn thành 281/520 cọc khoan nhồi (tổng chiều dài 14.530/26.485 m) và 7/42 mố, trụ. Tuy nhiên, 8 trụ từ T17 đến T24 cùng các trụ nhánh trái/phải phía quận Dương Kinh vẫn chưa được bàn giao mặt bằng. Nếu trong tháng 6 này không có thêm mặt bằng, toàn bộ nhân lực và thiết bị sẽ phải tạm dừng thi công. Thêm vào đó, giá vật liệu tăng cao, nguồn cung khan hiếm tiếp tục là trở ngại lớn.

Tình trạng này cũng diễn ra tại các gói thầu xây lắp khác thuộc dự án đường vành đai 2, trong khi thời hạn hoàn thành được ấn định là cuối năm 2027. Tại gói thầu số 15 (xây dựng cầu dẫn, đường dẫn và nút giao - dự án cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận), nhà thầu đang triển khai 14 mũi thi công tại 2 bờ quận Ngô Quyền và thành phố Thủy Nguyên. Sau chưa đầy 6 tháng, đã hoàn thành 256/340 cọc khoan nhồi; 14 thân trụ cầu nhánh, 7 thân trụ cầu dẫn, 5 bệ tường chắn và 5 tường thân cầu nhánh. Giám đốc điều hành gói thầu Nguyễn Bá Tráng thông tin: Dự án có ý nghĩa quan trọng, nên toàn bộ lực lượng thi công đều nỗ lực tối đa. Hiện, còn 28 hộ dân tại các ngõ số 6 phố Nguyễn Trãi và số 8 phố Máy Tơ chưa di dời; đoạn đường sắt khu vực cảng Hoàng Diệu còn 3/21 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng mạnh, khiến áp lực với nhà thầu càng lớn.

Ở gói thầu số 18 (xây dựng đường nối từ tỉnh lộ 354 đến cầu Tiên Thanh - thuộc tuyến từ tỉnh lộ 354 Tiên Lãng đến quốc lộ 10 Vĩnh Bảo), khi vừa tháo gỡ được vướng mắc mặt bằng thì lại đối mặt với tình trạng thiếu vật liệu san lấp, giá tăng khiến thi công đình trệ. Giá trị thực hiện mới đạt 120/381 tỷ đồng (32% kế hoạch).

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án cầu Nguyễn Trãi mới đây, đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ yêu cầu: Quận Ngô Quyền khẩn trương hoàn tất di dời các hộ tại khu nhà tập thể đường Nguyễn Trãi và Máy Tơ, cùng các tài sản, nhà kho của Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Cảng Hải Phòng trong tháng 6/2025. Đồng thời, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan cần phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt khẩn trương hoàn thiện quy trình tháo dỡ đoạn đường sắt tại cảng Hoàng Diệu, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 01/7.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng, để dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện không tiếp tục rơi vào tình trạng “chờ mặt bằng”, chủ đầu tư đã đề nghị UBND các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, mặt bằng thi công cầu Hải Thành (gói thầu số 20) cần được bàn giao trong tháng 6 này để đảm bảo tiến độ. Cùng với đó, trước khó khăn về nguồn vật liệu san lấp và thi công, đơn vị kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kịp thời hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, điều chỉnh phương án phân bổ mỏ vật liệu, ưu tiên cho các công trình trọng điểm của thành phố.

Nguồn cung vật liệu khan hiếm, giá cả leo thang đang khiến các chủ đầu tư lo ngại, nhất là khi các công trình giao thông trọng điểm của thành phố cần khối lượng cát san nền lên tới hàng triệu mét khối. Theo nhà thầu thi công gói thầu số 20 (dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện), nếu trước đây nỗi lo lớn nhất là mặt bằng sạch, thì nay, bài toán nan giải lại nằm ở nguồn cát. Có mặt bằng mà không có cát san nền thì cũng không thể triển khai thi công.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)