Tính đến đầu tháng 7/2025, tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông trọng điểm thành phố Hải Phòng còn nhiều vướng mắc liên quan công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong số đó phải kể tới dự án đường vành đai 2 và dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi, chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Để 2 dự án này không “lỡ hẹn” về tiến độ và giải ngân nguồn vốn đầu tư công thì việc tháo gỡ vướng mắc về GPMB dự án cần được quyết liệt, rốt ráo hơn.
.jpg)
Các gói thầu xây lắp dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc về mặt bằng thi công.
Tiến độ chậm vì thiếu mặt bằng
Dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo- đường Bùi Viện là một trong những công trình giao thông, dự án trọng điểm nhiều ý nghĩa đối với sự phát triển thành phố, với số vốn bố trí dự án năm 2025 lên tới 4.239 tỷ đồng. Trong đó, riêng chi phí công tác GPMB dự án là 1.759 tỷ đồng. Thế nhưng, hết tháng 6/2025, việc giải ngân kinh phí công tác GPMB của các địa phương dự án đi qua đạt 250/1.759 tỷ đồng (tương đương 10,7%). Công tác GPMB bị “tắc” khiến gói thầu thực hiện trong tình trạng cầm chừng. Giám đốc điều hành gói thầu số 20 (xây dựng đoạn tuyến từ nút giao đường liên phường đến hết nút giao cầu vượt Hải Thành) Vương Toàn Tuấn bày tỏ, gói thầu được triển khai thi công từ cuối năm 2024, nhưng do thiếu mặt bằng nên khối lượng thực hiện tăng chậm. Nhà thầu hoàn thành 317/520 cọc khoan nhồi với chiều dài 16.346/26.485 m và 11/42 mố, trụ. Việc thi công phần đường hiện đang tạm dừng do mặt bằng tại phường Hải An và Dương Kinh chưa được bàn giao. Giá trị hoàn thành gói thầu 412/2.520 tỷ đồng (tương đương 16,3%). Khó khăn về mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công là tình trạng chung của các gói thầu xây lắp dự án.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận được khởi công tháng 12/2024 là công trình giao thông trọng điểm thành phố nên dự án được bố trí số vốn 2.833,7 tỷ đồng, trong đó dành cho gói thầu xây lắp với số tiền lên tới 2.576,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, gói thầu xây lắp chỉ có thể triển khai hiệu quả khi có đủ mặt bằng sạch để đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện nay cả 2 gói thầu xây lắp chính của dự án đều trong tình trạng thiếu mặt bằng thi công. Cụ thể, gói thầu số 15 - xây dựng cầu dẫn, đường dẫn và nút giao đang đình trệ do 28 hộ dân sử dụng khu nhà tập thể số 6 đường Nguyễn Trãi và số 8 đường Máy Tơ (phường Ngô Quyền) với diện tích gần 760 m2 chưa đồng ý nhận kinh phí và bàn giao mặt bằng. Theo Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 15 Nguyễn Bá Tráng, địa phương không bàn giao thêm mặt bằng, từ cuối tháng 6 đến nay, nhà thầu tạm ngừng thi công, máy móc thiết bị “nằm chơi”. Trong khi gói thầu số 14 - xây dựng cầu chính dây văng tiến độ triển khai chậm do tuyến đường sắt tiền cảng Hoàng Diệu chưa được di chuyển.
Nhiều giải pháp quyết liệt để bàn giao mặt bằng
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng, để tháo gỡ những vướng mắc trong công tác GPMB, chủ đầu tư tích cực làm việc, phối hợp và đôn đốc chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ, nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, tránh nguy cơ dự án bị chậm tiến độ. Ban cũng yêu cầu các nhà thầu thi công chủ động triển khai ngay khi có mặt bằng, thi công cuốn chiếu theo từng phần được bàn giao. Tuy nhiên, do mặt bằng được bàn giao chậm và không đồng bộ, theo kiểu "xôi đỗ", nên việc tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án. Chủ đầu tư liên tục gửi văn bản kiến nghị UBND thành phố Hải Phòng và chính quyền cơ sở nhưng công tác GPMB vẫn chậm. Năm 2025, riêng 2 dự án: đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ- Hưng Đạo- đường Bùi Viện và đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận được thành phố bố trí nguồn vốn hơn 7.000 tỷ đồng. Nếu không cấp bách bàn giao mặt bằng chắc chắn ảnh hưởng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của thành phố.
Triển khai dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện diện tích GPMB trên địa bàn phường Hưng Đạo và phường Dương Kinh (quận Dương Kinh cũ) 596.020 m2, liên quan đến 1.043 tổ chức, cá nhân. Kinh phí hỗ trợ, bồi thường cho công tác GPMB của các địa phương lên tới 1.501 tỷ đồng. Thế nhưng đến nay, các địa phương mới giải ngân được 72,5 tỷ đồng, tương đương 4,83% kế hoạch. Được biết, sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành, chính quyền các phường tích cực vào cuộc, đẩy nhanh công tác GPMB; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ được 564/564 hộ đất nông nghiệp và 4/20 đất các tổ chức với kinh phí 204 tỷ đồng. Để “tăng tốc” công tác GPMB dự án, chính quyền các phường đẩy nhanh việc thực hiện các bước, quy trình trong công tác GPMB theo hướng “không để việc sau chờ việc trước”, phấn đấu hoàn thành dứt điểm trong năm 2025.
Đối với dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang vùng phụ cận, phường Ngô Quyền tập trung quyết liệt, giải quyết dứt điểm kiến nghị của 28 hộ dân sử dụng khu nhà tập thể và sẵn sàng phương án cưỡng chế nếu các hộ dân không đồng tình, ủng hộ dự án. Với công tác tháo dỡ đoạn đường sắt, ga đường sắt cảng Hoàng Diệu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng tích cực phối hợp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Sở Xây dựng, Sở Tài chính… thực hiện các quy trình, thủ tục chuyển giao xong tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt về địa phương quản lý và tiến hành tháo dỡ ngay khi có phương án chấp thuận.