Quảng Ngãi: Tiếp tục xoá nhiều lối đi tự mở qua đường sắt

Thứ tư, 16/04/2025 15:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhiều lối đi tự mở gây mất ATGT đường sắt và xung đột giao thông với tuyến QL1 ở tỉnh Quảng Ngãi vừa được xoá bỏ theo chủ trương Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt

Lối đi tự mở qua đường sắt tại Km993+380 thuộc địa bàn thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) vừa gây mất ATGT với đường sắt và tuyến QL1

Tiếp tục thực hiện chủ trương đóng, xóa lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua, Đội CSGT Đường sắt số 2 (Cục CSGT, Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình cùng chính quyền thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đóng, xóa bỏ các lối đi tự mở gây mất ATGT đường sắt Bắc - Nam.

Đáng nói, không chỉ gây mất ATGT đường sắt, uy hiếp đến an toàn chạy tàu, mà hầu hết phương tiện đi lại trên các lối đi tự mở qua đường sắt này đều khiến xung đột giao thông với tuyến QL1.

Điển hình như các lối đi tự mở tại Km959+450 thuộc địa bàn thôn An Định (xã Phổ Thuận), lối đi tự mở tại Km976+700 thuộc địa bàn thôn Nga Mân (xã Phổ Cường) và các lối đi tự mở tại Km991+500, Km993+380 thôn Tấn Lộc (xã Phổ Châu).

Cùng lực lượng chức năng đến hiện trường các lối đi tự mở trên địa bàn thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi), PV ghi nhận, tất cả các lối đi tự mở đều mất ATGT, tiềm ẩn TNGT đường sắt rất cao. Đáng lo ngại, nhiều lối đi tự mở qua đường sắt có lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông. Nguy cơ TNGT cao khi các lối đi tự mở đều nằm trong đoạn tuyến có tầm nhìn hạn chế, có độ dốc lớn, mặt đường gồ ghề.

Dưới sự hướng dẫn của Đội CSGT Đường sắt số 2 (Cục CSGT, Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), lực lượng chuyên trách chính quyền địa phương và đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường sắt ra quân đóng, xoá bỏ 4 lối đi tự mở tại Km959+450, Km976+700, Km991+500, Km993+380.

Ông Trần Ba, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật-an toàn (Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình) cho biết, tính đến cuối năm 2024, trên đoạn tuyến đường sắt từ Km976+00-Km998+500) quan địa bàn thị xã Đức Phổ có 21 lối đi tự mở qua đường sắt gây mất ATGT đường sắt, uy hiếp đến an toàn chạy tàu trên tuyến. Để đảm bảo ATGT đường sắt, trên cơ sở số liệu rà soát, kiểm tra, Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình đã có văn bản gửi chính quyền thị xã Đức Phổ đề nghị đóng, xoá các lối đi tự mở gây mất ATGT và tính từ đầu năm đến tháng 4/2025, trên địa bàn thị xã Đức Phổ đã đóng, xoá bỏ được 6 lối đi tự mở.

Lực lượng chuyên trách chính quyền địa phương và đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường sắt ra quân đóng, xoá bỏ 4 lối đi tự mở tại Km959+450, Km976+700, Km991+500, Km993+380

Trực tiếp đến hiện trường đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, lực lượng chức năng địa phương xây dựng kế hoạch đóng, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT, Bộ Công an) cho hay, tính đến tháng 3/2025, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn 38 lối đi tự mở. Trên cơ sở hướng dẫn, đôn đốc của Đội CSGT Đường sắt số 2, hiện chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai đóng xóa 8 lối và dự kiến đến cuối tháng 4/2025, tỉnh Quảng Ngãi sẽ còn lại khoảng 30 lối đi tự mở qua đường sắt.

Trung tá Trần Hải Hoàng  cho biết, ột vấn đề khác nữa là, tính đến thời điểm này, thời hạn thực hiện đóng, xóa bỏ lối đi tự mở theo nội dung Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, còn rất ít thời gian. Vì vậy, chính quyền các địa phương cần tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ trật tự hành lang an toàn đường sắt, lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật, đảm bảo ATGT đường sắt.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)