Sáng này (9/5), Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về phê duyệt Quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về phê duyệt Quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Cục HKVN
Theo đó, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023.
Ngày 15/4/2025, Bộ Xây dựng đã phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; với nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc khoảng 1.050,1 ha.
Thực hiện chủ trương của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Chính phủ về việc triển khai nhanh dự án mở rộng Cảng hKQT Phú Quốc phục vụ tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC 2027 gắn liền với sự phát triển bền vững của địa phương và đất nước, UBND tỉnh Kiên Giang được giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi, lựa chọn hình thức đầu tư để triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp các hạng mục công trình, bao gồm nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc phục vụ cho việc tổ chức các sự kiện và tuần lễ Cấp cao APEC 2027.
Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quốc gia quan trọng, Bộ Xây dựng đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ nhằm hỗ trợ tỉnh Kiên Giang về cơ chế chính sách, chuẩn bị các điều kiện để triển khai nhanh các công trình, dự án phục vụ hoạt động đối ngoại, nhiệm vụ chính trị quốc gia tổ chức Hội nghị APEC 2027 tại thành phố Phú Quốc.
Để triển khai hiệu quả quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp xác định ranh giới quy hoạch, quản lý sử dụng đất sân bay, đồng thời thực hiện thủ tục chuyển giao đất từ Cảng vụ Hàng không miền Nam về tỉnh quản lý.
Cảng vụ Hàng không miền Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác quản lý mốc giới và thủ tục pháp lý liên quan.

Nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện hữu. Ảnh: Báo Xây dựng
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Giang Thanh Khoa nhấn mạnh, thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã có nhiều chủ trương, giải pháp triển khai đồng thời các nội dung liên quan đến quy hoạch và phát triển cảng HKQT Phú Quốc, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2027 được tổ chức tại Phú Quốc. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp, khẩn trương lập phương án bồi thường, tái định cư, thu hồi đất để có mặt bằng thực hiện Dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc với diện tích khoảng 200 ha.
Điều này đã thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc phát triển Cảng HKQT Phú Quốc thành một trung tâm hàng không hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế.
Trước đó, ngày 15/4/2025 Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 427/QĐ-BXD Phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nội dung Quyết định, thời kỳ 2021-2030 Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) với công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25 nghìn tấn hàng hóa/năm.
Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.Phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.
Đối với sân đỗ máy bay, quy hoạch sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, có khả năng mở rộng tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ; quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà khách VIP/hàng không chung để bảo đảm khai thác đồng bộ.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc quy hoạc cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO) với công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50 nghìn tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.
Về sân đỗ máy bay, mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.