Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 7 tháng đầu năm 2025, ngành hàng không Việt Nam tuy còn tồn tại một số khó khăn nhưng hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam được ghi nhận tiếp tục tăng trưởng.
Tổng số tàu bay tính đến 04/08/2025 là 254 tàu bay (226 tàu bay cánh bằng và 28 trực thăng), tăng 13 tàu bay so với cùng kỳ năm 2024.
Tổng số 25 tàu bay đang thực hiện bảo quản dừng bay dài ngày do thiếu động cơ (23 tàu A321NEO, 01 tàu A350, 01 tàu A320CEO) chiếm 12,2% đội tàu bay khai thác hàng không thương mại (25/205).
Sản lượng thông qua các cảng hàng không là 71 triệu khách, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024 (trong đó khách quốc tế là 26,4 triệu khách, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2024; Nội địa là 44,6 triệu khách, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024).
Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không là 967,1 nghìn tấn, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2024 (trong đó quốc tế là 695 nghìn tấn, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2024; Nội địa là 272,1 nghìn tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2024).
Các hãng Hàng không Việt Nam vận chuyển 33,5 triệu khách, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2024 (trong đó: khách quốc tế là 11,2 triệu khách, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2024; khách nội địa là 22,3 triệu khách, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024).
Vận chuyển hàng hóa đạt 265,8 nghìn tấn, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024 (trong đó quốc tế là 129,7 nghìn tấn, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2024; Nội địa là 136,1 nghìn tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2024).
Trong 7 tháng đầu năm 2025, công tác giám sát đảm bảo an toàn được triển khai chặt chẽ tại tất cả các Cảng hàng không, sân bay. Các chỉ số an toàn được thực hiện và duy trì tốt, giảm về mức độ. Chỉ số sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu mức C, D giảm so với cùng kỳ năm 2024.

Toàn cảnh Hội nghị
Công tác giám sát an toàn, quản lý an toàn về cơ bản được thực hiện tốt. Cục HKVN đã tổ chức công tác giám sát an toàn liên tục đối với Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện, tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay, tổ chức khai thác cảng hàng không, tổ chức kiểm tra tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác tàu bay giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán Ất Tỵ, Lễ 30/4 và 01/5.
Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) của Cục HKVN cũng đã hoạt động thường kỳ, theo dõi sát sao các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn hàng không, nhận diện được các rủi ro tiềm ẩn uy hiếp an toàn để kịp thời ban hành các Chỉ thị, giải pháp nâng cao an toàn.
Cục HKVN đã công bố Kế hoạch hành động an toàn hàng không quốc gia (NASP) giai đoạn 2025-2028 nhằm tuân thủ Kế hoạch hành động an toàn hàng không toàn cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và khu vực châu Á Thái Bình Dương (AP-RASP), trong đó tích hợp kế hoạch khắc phục khuyến cáo của ICAO USOAP năm 2024 đối với Việt Nam.
Các rủi ro an toàn và thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn hàng không được Cục HKVN kịp thời nhận diện như: yêu cầu các hãng hàng không quán triệt tổ bay tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác tiêu chuẩn, kỹ năng đánh giá và nhận biết tình huống trong các tình huống bất thường, đảm bảo giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi theo quy định; cập nhật nội dung mô phỏng tình huống sát với thực tế khai thác, chú trọng các nội dung về phối hợp tổ bay, nhận biết nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp rủi ro an toàn trong công tác huấn luyện, đào tạo.
Ngoài ra, Cục HKVN đã tăng cường tổ chức kiểm tra công tác bảo dưỡng tàu bay; giám sát việc thực hiện quy trình của tổ bay trên chuyến bay theo hình thức không báo trước; đặt ra yêu cầu về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển thiết bị chứa pin lithunium trên tàu bay; phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an (A08) xem xét tăng cường công tác an ninh soi chiếu và xây dựng quy trình nhận diện, phân loại cũng như ứng phó khẩn nguy trong tình huống bất thường liên quan tới Pin Lithium khi hành khách mang theo tàu bay…
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn bay và đánh giá cao các đơn vị đã cùng phối hợp, triển khai công tác bảo đảm an toàn hàng không trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt nhiều điểm tích cực đáng kể, không có sự cố nghiêm trọng nào xảy ra. Công tác kiểm tra bảo dưỡng tàu bay được tăng cường; công tác giám sát việc thực hiện quy trình của tổ bay trên chuyến bay được thực hiện theo hình thức không báo trước cũng được tăng cường; công tác hoàn thiện, sửa đổi bổ sung các văn bản nội bộ lĩnh vực an toàn hàng không được chú trọng…
Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn cũng yêu cầu các đơn vị không được chủ quan, lơ là trong công tác đảm bảo an toàn bay trong thời gian tới. Phó Cục trưởng yêu cầu các hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng xây dựng kế hoạch nguồn nhân lực cụ thể phục vụ khai thác, bảo dưỡng có tính đến các giới hạn về yếu tố con người nhằm đảm bảo tàu bay luôn luôn được bảo dưỡng ở chất lượng cao nhất, giảm thiểu dẫn tới loại bỏ các sai lỗi do yếu tố con người trong hoạt động khai thác, bảo dưỡng tàu bay; tuyệt đối không vì áp lực khai thác mà bỏ qua các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến tính đủ điều kiện bay của tàu bay.
Phó Cục trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp hàng không tiếp tục thực hiện các giải pháp, khuyến cáo, hướng dẫn, Chỉ thị của Cục HKVN; triển khai công tác kiểm tra giám sát nội bộ, nhận diện và đánh giá rủi ro nhằm kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế trong hệ thống, các yếu tố ảnh hướng đến an toàn để chủ động phân tích, đánh giá nguyên nhân triệt để nhằm đưa ra khuyến cáo an toàn phù hợp, hiệu quả để ngăn ngừa sự cố, phổ biến bài học kinh nghiệm về an toàn đến tất cả các cá nhân trong hệ thống nhằm ngăn ngừa sai lỗi lặp lại; tích cực phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương trong việc hạn chế và xử lý dứt điểm các khu vực có môi trường thu hút chim….
Hội nghị cũng được nghe các ý kiến trao đổi, các tham luận của các đơn vị Cục An ninh kinh tế, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an; Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, VAECO...
Với nhiều đề xuất được xem xét, tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến của các đơn vị, cũng như ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Cục HKVN, Hội nghị tổng kết đã thống nhất phương hướng triển khai các nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2025 như: Tập trung nguồn lực rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan nhằm hoàn thiện khung pháp lý ổn định cho hoạt động hàng không dân dụng và đáp ứng yêu cầu phát triển ngành hàng không dân dụng Việt Nam; Triển khai thực hiện Kế hoạch an toàn hàng không Quốc gia giai đoạn 2025-2028 trong đó có công tác rà soát, khắc phục các nội dung khuyến nghị của ICAO USOAP 2024.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát để duy trì, đồng bộ toàn bộ hệ thống khai thác; đánh giá hệ thống, quá trình xử lý các vấn đề về an toàn của các hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không; đặc biệt đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát an toàn dựa trên đánh giá rủi ro, trong đó tăng cường thực hiện kiểm tra theo hình thức không báo trước; chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn về các diễn biến thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến hoạt động bay, hỗ trợ khai thác bay, công tác điều hành bay và công tác quản lý khai thác tại cảng hàng không…