Hồi 16 giờ 30 phút ngày 26/5/2025, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 631 đã bàn giao 09 thuyền viên của tàu Công Thành 07 được cứu cho cơ quan chức năng tại cảng Vũng Áng/Hà Tĩnh.

Tàu SAR 631 cứu an toàn 06 thuyền viên, sau đó tiếp cận tàu QB 91468 TS tiếp nhận 03 thuyền viên tàu bị nạn chuyển sang tàu SAR 631
Như tin đã đưa, hồi 21 giờ 10 phút ngày 25/5/2025, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam (trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng), nhận được thông tin báo nạn: Tàu CÔNG THÀNH 07 (Quốc tịch Việt Nam, trọng tải: 3199 DWT chở than từ Hòn Gai, Quảng Ninh đi Hòn La, Quảng Bình, khi đến vị trí 18-08.5N 106-29.7E, cách cảng Sơn Dương, Hà Tĩnh 06 hải lý về phía Đông Bắc, độ sâu khoảng 30 mét), nước tràn vào tàu khiến tàu nghiêng trái, hiện đã chì. Thời tiết tại khu vực có gió Đông Bắc cấp 6-7, độ cao sóng 3-4 mét, biển động mạnh.
Ngay sau khi nhận được thông tin của tàu CÔNG THÀNH 07, Trung tâm đã tiến hành xác minh thông tin, điều động tàu SAR631 đang thực hiện chốt chặn tại Hà Tĩnh rời cầu cảng tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu thuyền viên mất tích. Thực hiện lập vùng TKCN và phân công cho các tàu được huy động tham gia tìm kiếm tại hiện trường dưới sự chỉ huy hiện trường của tàu SAR 631. Thời tiết hiện trường có diễn biến xấu, mưa to, tầm nhìn hạn chế nên công tác tìm kiếm cứu nạn được triển khai hết sức khó khăn.
Lúc 03h30 ngày 26/5/2025, tàu QB 93176 TS đã cứu được 01 thuyền viên Đỗ Sỹ Thường (chức danh: Đại phó, sinh năm 1978, quê Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình) tại vị trí: 17-52N 106-35E, cách vị trí bị nạn 17 hải lý về phía Nam Đông Nam.
"Toàn bộ anh em thuyền viên trên tàu mặc áo phao đã rời tàu từ khoảng 9 giờ, 9 rưỡi. Tôi là người rời tàu cuối cùng, may mán bám được vào một phao bè cứng, tự nổi của tàu", Anh Thường cho biết.
Lúc 11h00 ngày 26/5/2025, tàu QB 91468 TS đã phát hiện và cứu an toàn 03 thuyền viên đang trôi dạt trên biển.

Các thuyền viên được đưa lên tàu SAR 631 trong tình trạng kiệt sức, hạ thân nhiệt
Từ các thông tin thu thập được, lực lượng TKCN đánh giá và xây dựng các phương án tìm kiếm linh hoạt phù hợp theo tình hình thực tế. Đến 11h27 cùng ngày, tàu SAR 631 lần lượt phát hiện và cứu an toàn 06 thuyền viên còn lại của tàu bị nạn đang trôi dạt trên biển, sau đó tiếp cận tàu QB 91468 TS tiếp nhận 03 thuyền viên tàu bị nạn chuyển sang tàu SAR 631. Các thuyền viên được đưa lên tàu SAR 631 trong tình trạng kiệt sức, hạ thân nhiệt, trong đó có 01 thuyền viên bị chấn thương nặng và được đội ngũ nhân viên cứu nạn sơ cứu và chăm sóc y tế tích cực.
Lúc 16h30 cùng ngày, tàu SAR 631 đã đưa toàn bộ 09 thuyền viên về đến cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh an toàn để bàn giao cho cơ quan chức năng.

Phó cục trưởng Hoàng Hồng Giang ghi nhận và tuyên dương những nỗ lực của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải
Phó Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam Hoàng Hồng Giang cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà đã có mặt để đón tàu SAR 631 và chỉ đạo công tác bàn giao cũng như triển khai các nhiệm vụ tiếp theo. Phó cục trưởng Hoàng Hồng Giang ghi nhận và tuyên dương những nỗ lực của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải giúp thực hiện thành công nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trong điều kiện thời tiết bất lợi, đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng nhanh chóng thực hiện các nhiệm vụ về phòng chống ô nhiễm môi trường biển, đ/c đề nghị chủ tàu phải đảm bảo quyền lợi của các thuyền viên gặp nạn. Đồng chí Trần Văn Báu thể hiện niềm vui mừng khi toàn bộ thuyền viên đều được cứu sống an toàn, không xảy ra hậu quả đáng tiếc đồng thời ghi nhận nhiệm vụ chốt chặn của tàu TKCN tại địa phương là hết sức hiệu quả.

Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cùng Phó Chủ tịch Trần Báu Hà đã có mặt để đón tàu SAR 631 và chỉ đạo công tác bàn giao cũng như triển khai các nhiệm vụ tiếp theo
Theo tính toán sơ bộ, các thuyền viên từ khi rời tàu đã trôi dạt trong điều kiện thời tiết xấu, tốc độ trôi trung bình khoảng 3 hải lý/giờ (tương đương 5km/giờ) tại khu vực có thời tiết dòng gió trôi dạt rất phức tạp. Toàn bộ 10 thuyền viên tàu CÔNG THÀNH 07 đã được tìm thấy và cứu vớt sau nhiều giờ trôi dạt thể hiện sự chuẩn xác và kinh nghiệm của đội ngũ lập kế hoạch tìm kiếm cứu nạn trên biển, đồng thời đây cũng là minh chứng cho những nỗ lực của lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường và tính hiệu quả của biện pháp "bốn tại chỗ" trong tìm kiếm cứu nạn.