Cùng dự hội nghị có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh; Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL gồm: Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau; lãnh đạo TPHCM, các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh.
Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, khu vực phía Nam đang triển khai 21 dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, có 13 dự án hoàn thành trong năm 2025 với tổng chiều dài 354 km. Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản 6 dự án, các địa phương làm cơ quan chủ quản 7 dự án; 8 dự án hoàn thành sau năm 2025 với tổng chiều dài hơn 294 km. Số này Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản 3 dự án; các địa phương làm cơ quan chủ quản 5 dự án.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, khu vực phía Nam đang triển khai 21 dự án giao thông trọng điểm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngoài ra, Bộ Quốc phòng đang chuẩn bị đầu tư 3 dự án với tổng chiều dài 98 km. Đó là 2 dự án thành phần cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và đường kết nối ra cảng Hòn Khoai. Các dự án này dự kiến khởi công vào 19/8/2025.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thời gian qua, Bộ thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tăng cường nhân vật lực, thiết bị, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" và điều chuyển khối lượng các nhà thầu chậm nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Qua trực tiếp kiểm tra vào ngày 12/7 cho thấy, đến nay, các dự án đã có sự chuyển biến đáng kể. Trong đó phải kể đến dự án cầu Rạch Miễu 2, hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch 6 tháng. Đây là một thành tựu to lớn của ngành xây dựng góp phần tiết giảm chi phí gần 50%.
Riêng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tiến độ dự án hiện nay được cải thiện tích cực, các nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Về lĩnh vực đường sắt, Bộ trưởng Trần Hông Minh cho biết, Bộ đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt từ TPHCM đến Cần Thơ. Ban đang hoàn thiện để báo cáo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9/2025.
Đối với lĩnh vực hàng không, Cảng Hàng không Cà Mau đã được tổ chức động thổ mở rộng, nâng cấp vào tháng 4/2025. Dự kiến sẽ khởi công xây dựng đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình phụ trợ khu bay trong tháng 8/2025.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án qua TPHCM, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Đồng Nai, Tây Ninh.
Đối với các dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư kiểm soát chặt chẽ tiến độ, giải quyết nhu cầu về nguồn vật liệu, chủ động áp dụng các giải pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng để giảm thời gian gia tải chờ lún, sớm kết thúc việc gia tải, hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Thủ tướng Phạm Minh Chínhyêu cầu lãnh đạo địa phương phải đi kiểm tra, gỡ khó cho dự án trọng điểm. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Văn phòng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương tổng hợp, tiếp thu tối đa các ý kiến, hoàn thiện và sớm trình Thủ tướng Chính phủ Thông báo kết luận hội nghị để thống nhất triển khai.
Về các công trình giao thông trọng điểm vùng ĐBSCL kết nối với vùng Đông Nam Bộ và kết nối quốc tế, các báo cáo cho thấy cơ bản đang đúng tiến độ, nhiều công trình vượt tiến độ đề ra, nhất là các công trình do Bộ Xây dựng đảm nhận và hoàn thành trong năm 2025, trong đó có sân bay Long Thành, cầu Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi…. Tuyến cao tốc Bắc - Nam đang hoàn thành vượt mức kế hoạch; nhiều đoạn cao tốc trục Đông – Tây có khả năng hoàn thành trong năm nay.
Bên cạnh đó, còn có những tồn tại, hạn chế về nguyên vật liệu. Thủ tướng nêu rõ tất cả các dự án cần tăng tốc, bứt phá, rút ngắn thời gian, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả, bảo đảm vệ sinh môi trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, chỉ bàn làm, không bàn lùi, làm ngày làm đêm làm thêm ngày nghỉ. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, lãnh đạo phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chính quyền tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phải tham gia trong những việc có thể làm được, ủng hộ lương thực, thực phẩm, nước uống, trái cây…, không để nhà thầu, cán bộ, công nhân, người lao động cô đơn trên công trường. Các nhà thầu huy động, hợp tác với các nhà thầu, doanh nghiệp địa phương. Bộ Xây dựng hướng dẫn về định mức, đơn giá, kỹ thuật; Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn, xử lý ngay các khó khăn về vật liệu xây dựng. Các cơ quan chuẩn bị khánh thành các công trình vào dịp 19/8/2025 như cầu Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi…
Về một số công trình, dự án quan trọng khác, Thủ tướng yêu cầu các công trình phục vụ APEC tại Phú Quốc phải xây dựng nhanh, đẹp, xứng tầm nền văn hóa và vị thế, vai trò đất nước, trí tuệ con người Việt Nam; hoàn thành xây dựng trung tâm xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, trung tâm nước sạch, giao thông liên kết với các công trình phục vụ APEC; định hướng vừa phục vụ APEC vừa phục vụ phát triển lâu dài.