Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra các dự án cao tốc phía Nam

Chủ nhật, 13/07/2025 09:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác của Bộ đã đến kiểm tra công tác tổ chức thi công dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (nay là TP Cần Thơ), cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Qua kiểm tra thực tế, nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá, đến thời điểm hiện tại, sản lượng thi công dự án còn thấp, khối lượng còn lại nhiều, thời gian gia tải theo báo cáo kéo dài, có nguy cơ không đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 7/2026 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát căn cứ vào tình hình thực tế rà soát, lập lại kế hoạch thi công chi tiết, nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng để đảm bảo dự án hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Đồng thời, các đơn vị tiếp tục phối hợp với các địa phương có mỏ cát, giải quyết nhu cầu vật liệu để đảm bảo đủ nguồn cung. Ngoài ra, các nhà thầu cũng phải xây dựng phương án tập kết dự trữ nguồn đá cho hạng mục thi công các lớp mặt đường, tránh việc tập trung vào giai đoạn cuối gây khó khăn trong việc cung ứng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tặng quà động viên các công nhân thi công tại dự án.

"Chúng ta chỉ cần chậm tiến độ một năm thôi là có thể gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, đây là dự án của địa phương, khi hoàn thành và trong trường hợp thu phí thì tạo nguồn thu cho địa phương", Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ báo cáo Bộ trưởng Trần Hồng Minh về tiến độ thi công dự án thành phần 3.

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, dự án cần khoảng 6 triệu m3 cát và khoảng 1,2 triệu m3 đá. Trong đó, nguồn cát, đã được cấp 4,8 triệu m³ (An Giang hỗ trợ khoảng 2,6 triệu m3; Vĩnh Long khoảng 2,2 triệu m3).

"Nhu cầu vật liệu cát tại gói thầu số 1 đã cơ bản đáp ứng. Riêng gói thầu số 2, hiện đã được tỉnh Vĩnh Long bổ sung thêm một mỏ cát. Nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, bù đắp khối lượng bị chậm.

Về nguồn vật liệu đá, mỏ đá Antraco tỉnh An Giang đã hỗ trợ cung ứng 50% khối lượng. Hiện, chủ đầu tư và nhà thầu đang phối hợp với TP.HCM và Đồng Nai xác định nguồn cung", ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ thông tin cùng Bộ trưởng Trần Hồng Minh.

Tại dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, báo cáo với Bộ trưởng Trần Hồng Minh, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, sản lượng thi công dự án đến nay đạt 69% kế hoạch. Toàn dự án có chiều dài hơn 110km, trong đó có hơn 83km xử lý đất yếu theo phương án gia tải. Để đảm bảo tiến độ của dự án, các nhà thầu đã chủ động điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu kết hợp gia tải sang xử lý cưỡng bức bằng biện pháp bơm hút chân không gần 9km; biện pháp trụ đất xi măng gần 10km.

Ông Trần Văn Thi (thứ 2 từ phải), Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.

Từ 3/2025, các nhà thầu đang thi công cuốn chiếu theo phương án dỡ tải đến đâu thi công cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa đến đó. Đến nay, các nhà thầu đã thảm nhựa được hơn 5km tuyến chính. Căn cứ vào tình hình thi công thực tế, tuyến chính đảm bảo hoàn thành toàn bộ trong tháng 12.

Về phần cầu, ông Trần Văn Thi cho biết cơ bản đảm bảo theo tiến độ. Trong tổng số 95 cây cầu trên tuyến chính, hiện đã xong bản mặt 77 cầu, đã cho thông xe kỹ thuật và hoàn thành thảm bê tông nhựa 4 cầu. Các nhà thầu phấn đấu cơ bản hoàn thành bản mặt cầu tuyến chính và đắp vật liệu dạng hạt đầu cầu trong tháng 7.

Đối với các đoạn tuyến chậm tiến độ do trước đây khó khăn về vật liệu, theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đã chủ động chuyển giải pháp xử lý đất yếu bằng nguồn kinh phí của nhà thầu.

Đảm bảo tiến độ, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu tham gia dự án phải tập trung nguồn lực tài chính, bổ sung thiết bị để tăng ca tăng kíp, vượt nắng thắng mưa, chỉ bàn làm không bàn lùi, tổ chức thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Nhấn mạnh mục tiêu phải hoàn thành dự án vào 19/12, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận huy động tổng lực, tăng cường nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ.

Bộ trưởng yêu cầu, những vị trí đã đủ điều kiện dỡ tải, các nhà thầu khẩn trương thi công cuốn chiếu với tinh thần làm đoạn nào dứt điểm đoạn đó, đảm bảo đưa vào khai thác đồng bộ tuyến. Quá trình thi công, các đơn vị đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động…

Bộ trưởng lưu ý, tại những vị trí đường đầu cầu chiều cao lớn thường có diễn biến lún bất thường. Từ đó, người đứng đầu ngành xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu, tư vấn giám sát cần kiểm soát chặt chẽ số liệu quan trắc lún, khi đủ điều kiện thì tiến hành dỡ tải chuyển ngay sang thi công kết cấu mặt đường.

Trước đó, sáng 12/7, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh tại khu vực nút giao với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc địa phận xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tây Ninh

Sau khi nghe báo cáo từ những đơn vị liên quan, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của dự án Vành đai 3 đối với liên kết vùng kinh tế trọng điểm. Bộ trưởng cho rằng, dự án chủ yếu đi qua TP.HCM, do đó, việc hoàn thành đúng tiến độ không chỉ là trách nhiệm, mà còn là nhiệm vụ chính trị và danh dự của TP.HCM.

Bộ trưởng cho biết, các địa phương trên cả nước, từ Cao Bằng đến Cà Mau, các dự án cao tốc gần hoàn thành, đang phấn đấu thông xe. Do đó, TP.HCM và các địa phương phải tập trung nguồn lực, tăng ca kíp thi công, khẩn trương hoàn thành dự án vào ngày 19/12 tới.

Riêng dự án Vành đai 4, Bộ trưởng thông tin thêm, chủ trương đầu tư đã được trình Quốc hội, những cơ chế chính sách cũng cơ bản được tháo gỡ nên các địa phương cần nhanh chóng triển khai.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Minh Lâm, đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài 6,8 km, gồm 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư 4.208 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 7 - đầu tư xây dựng có mức đầu tư 3.040 tỷ đồng và dự án thành phần 8 - giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư là 1.168 tỷ đồng.

Đến nay, việc giải phóng mặt bằng đã đạt 100% về số hộ, hoàn thành khu tái định cư và đã bố trí lô nền cho người dân. Đồng thời, 3 gói thầu xây lắp chính của dự án đang được các nhà thầu tập trung thi công với tiến độ đạt gần 78%, bảo đảm theo các mốc yêu cầu của Chính phủ.

Bên cạnh đó, đoạn nút giao đường Vành đai 3 với TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành toàn bộ cầu vượt ngang đường, thảm nhựa, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng tuyến nhánh H, nhánh A1 và phần mở rộng kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đồng thời, từ ngày 15/5 đã bàn giao cho phía dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành xem xét tổ chức thông xe theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Minh Lâm cũng cam kết, địa phương sẽ tập trung đôn đốc nhà thầu thi công, đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ, hoàn thành đường cao tốc trong năm 2025 và đưa vào khai thác toàn bộ dự án dịp 30/4/2026.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và đoàn công tác Bộ Xây dựng kiểm tra cầu Rạch Miễu 2.

Kiểm tra công tác tổ chức thi công cầu Rạch Miễu 2,  Bộ trưởng Trần Hồng Minh ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) và các nhà thầu trong việc đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công dự án 6 tháng so với kế hoạch.

"Không chỉ rút ngắn tiến độ thi công 6 tháng, chúng ta còn làm chủ kỹ thuật, khoa học công nghệ và đảm bảo chất lượng công trình. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao, sử dụng phương tiện hiện đại, thiết bị công nghệ mới do trong nước sản xuất. Nhờ đó, giá thành xây dựng giảm gần 50%. Đây là một thành tựu lớn", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tiếp tục hoàn thiện những hạng mục còn lại, chuẩn bị cho việc khánh thành dự án ngày 19/8.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh động viên cán bộ trên công trường.

Theo báo cáo, đến nay, dự án đạt 97,24% tiến độ, vượt 1,43% so với kế hoạch. Trong đó, phần cầu chính - cầu Rạch Miễu 2 đang vượt tiến độ hơn 6,6%.Các hạng mục như khe co giãn, gờ lan can, dải phân cách đã hoàn thành. Các nhà thầu đang tiến hành thảm bê tông nhựa mặt cầu. Dự kiến, công tác kiểm tra, kiểm định, thử tải sẽ được thực hiện từ ngày 20 - 30/7 và toàn bộ cầu sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 19/8. Đối với phần đường dẫn, các nhà thầu đã thi công được 13,5/14,2km mặt đường bê tông nhựa và dự kiến hoàn thành toàn bộ trước ngày 30/7.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)