Ngày 2/8, đoàn công tác do Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan làm trưởng đoàn đi thực tế khảo sát, kiểm tra để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh An Giang.
Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tuyến Rạch Sỏi-Bến Nhứt-Gò Quao-Vĩnh Thuận. Báo cáo với đoàn công tác, ông Giang Thanh Khoa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang cho biết, Dự án đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh dài 45,3km, qua địa phận tỉnh Cà Mau 6,67km, mức đầu tư 3.904 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát thực tế tuyến Rạch Sỏi-Bến Nhứt, Gò Quao-Vĩnh Thuận
Dự án khởi công 3/2024; đến nay khối lượng thực hiện đạt gần 42% khối lượng. Tổng diện tích thu hồi 158,11 ha với 2.156 hộ bị ảnh hưởng và có tổng số 181 hộ thuộc diện tái định cư. Do địa phương không có sẵn khu tái định cư, nên phải vừa thực hiện giải phóng mặt bằng, vừa xây dựng các khu tái định cư.
Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, địa phương phải hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2025 nhưng đến nay dự án bàn giao mặt bằng 42,81km/45,3km, đạt 94%; hiện còn vướng mặt bằng 87 hộ (tương đương 2.785m). Nguyên nhân là người dân bị ảnh hưởng chưa đồng ý giá bồi thường, chưa nhận tiền bồi thường do tranh chấp thừa kế, đo đạc thiếu phải bổ sung phương án… Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang cho biết, tỉnh nỗ lực phấn đấu đến 15/8 bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án.

Thiết bị thi công tuyến Rạch Sỏi-Bến Nhứt, Gò Quao-Vĩnh Thuận.
Đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận là một trong bốn đoạn cuối đang thi công để nối thông toàn tuyến. Ở giai đoạn phân kỳ, tuyến có 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, mặt đường xe chạy 7m, vận tốc thiết kế 80km/h. Khi hoàn chỉnh, dự án sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, nền đường rộng 22,5m, mặt đường xe chạy 15m.
Dự án được triển khai từ năm 2022 - 2025, dự kiến năm 2026 sẽ hoàn thành báo cáo Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh.
Tại các công trường thuộc địa phận tỉnh An Giang, các nhà thầu đã tổ chức 117 mũi thi công (gồm 41 mũi thi công cầu và 76 mũi thi công đường), với 383 nhân sự, trong đó có 48 kỹ sư và 335 công nhân, lái máy. Hệ thống thiết bị, máy móc thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ. Hiện nay, các nhà thầu đang triển khai thi công phần kết cấu dưới của 21 cầu, đồng thời tạo mặt bằng, tập kết thiết bị, vật tư và xây dựng 3 cầu tạm.
Đối với những đoạn đã được bàn giao mặt bằng và có thể tiếp cận thi công, các đơn vị đang thực hiện đắp cát nền đường, cắm bấc thấm và gia tải. Tính đến thời điểm hiện tại, hai gói thầu xây lắp đạt khoảng 42,40% khối lượng, chậm 9,98% so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn cát đắp nền.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà phát biểu tại buổi làm việc.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện còn hai dự án gồm đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi- Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận gặp khó về nguồn vật liệu, chậm bàn giao mặt bằng, khó hoàn thành trong năm 2025.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho rằng, dự án đường Hồ Chí Minh là một trong những dự án quan trọng hàng đầu của những dự án trọng điểm quốc gia và là một trong hai dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
"Với những khó khăn, vướng mắc hiện tại, kế hoạch dự án về đích cuối năm 2025 là khó khả thi. Kể cả khi có mặt bằng và đủ vật liệu ngay bây giờ, thời gian gia tải và thi công các kết cấu vẫn không kịp. Bộ Xây dựng sẽ báo cáo Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và đề nghị gia hạn tiến độ sang năm 2026 mà không tăng tổng mức đầu tư", Thứ trưởng Phạm Minh Hà nói.

Phó Chủ tịch Quốc Hội Lê Minh Hoan tặng quà, động viên các đơn vị thi công đường Hồ Chí Minh tại tỉnh An Giang.
Tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đánh giá, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận rất quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được đông đảo người dân hai tỉnh Cà Mau, An Giang mong mỏi nhiều năm. Đây là khu vực có đông dân, có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy hải sản, trồng lúa và cây ăn quả tuy nhiên, các lợi thế này chưa được khai thác hiệu quả do thiếu hệ thống đường giao thông tương xứng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cho hay, dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông và quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh An Giang và Cà Mau; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông và phát huy vai trò kết nối giữa các địa phương, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đơn vị làm đến đâu báo cáo đến đó, khó khăn đến đâu tháo gỡ đến đó, thậm chí là báo riêng từng đoạn. Đến tháng 10/2025, phải có tờ trình báo cáo Quốc hội về tình hình tuyến đường này, trong đó phải có thời gian, kế hoạch, trách nhiệm cụ thể.