Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định phản ánh tình trạng hệ thống biển báo giao thông thiếu đồng bộ, quá nhiều và không rõ ràng

Thứ tư, 25/06/2025 15:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025.

Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri phản ánh tình trạng hệ thống biển báo giao thông thiếu đồng bộ, quá nhiều và không rõ ràng đã gây khó khăn, mệt mỏi, nguy hiểm đối với người điều khiển phương tiện giao thông, nhiều người vô tình phạm luật, bị xử phạt mà không biết, đặc biệt về biển báo tốc độ thấp hơn tốc độ đã quy định đối với từng loại đường. Cử tri kiến nghị cần xem xét, đánh giá lại tình trạng này và có giải pháp khắc phục, hạn chế tai nạn giao thông; đồng thời, cần xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh, vừa cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho phương tiện lưu thông, vừa thuận tiện trong công tác quản lý”.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Về việc khắc phục các tồn tại, bất cập của hệ thống báo hiệu đường bộ

Trong thời gian qua, công tác rà soát, khắc phục các tồn tại, bất cập về báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo, nhằm bảo đảm an toàn và tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, sau khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo các Bộ ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tổng rà soát, giải quyết, xử lý những bất cập của hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, việc cấp phép, bố trí các điểm dừng, đỗ, trông giữ xe,... gây xung đột giao thông; Bộ Xây dựng cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện việc rà soát, xử lý các bất cập phát sinh trong tổ chức giao thông trên một số tuyến đường bộ cao tốc và trên các tuyến quốc lộ. Đồng thời, để phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2024/BGTVT), trong đó đã quy định cụ thể lộ trình phải hoàn thành việc thay thế đối với các biển báo chưa phù hợp với quy chuẩn, yêu cầu phải thay thế ngay đối với những biển báo không phù hợp dễ dẫn đến gây mất an toàn giao thông.

Ngày 04/4/2025, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản số 2838/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và đề nghị các địa phương tổ chức thực hiện. Qua tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị gửi về cho thấy trên cả nước có 10.520 vị trí biển báo có mức độ bất cập khác nhau, đã khắc phục được 8.996 biển báo (86%) ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, an toàn giao thông; còn lại 1.524 biển báo (14%) biển báo không thuộc trường hợp bất cập, nhưng cần một số giải pháp điều chỉnh để tăng cường hiệu quả (ví dụ nhiều trường hợp phản ánh biển báo đúng và đủ, nhưng lắp đặt trên cột, cần đầu tư giá long môn để treo, lắp biển báo trên giá long môn cho các phương tiện tham gia giao thông dễ quan sát hơn), sẽ tiếp tục bổ sung khắc phục sau khi được bổ sung ngân sách nhà nước và nguồn lực khác để thực hiện trong năm 2025 hoặc đưa vào kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ thực hiện trong năm 2026.

Như vậy, trong thời gian vừa qua công tác rà soát, khắc phục các tồn tại, bất cập về báo hiệu đường bộ và các tồn tại khác về tổ chức giao thông đã, đang được sự quan tâm vào cuộc của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Kết quả đã phát hiện, xử lý nhiều biển báo hiệu không hợp lý, ảnh hưởng đến giao thông. Thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ xử lý đối với các biển báo hiệu còn tồn tại hoặc hạn chế về hiệu quả cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông; xác định đây là nhiệm vụ có tính chất thường xuyên, liên tục, cần phải thực hiện nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được an toàn, thông suốt.

Về xây dựng hệ thống giao thông thông minh

Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã và đang chỉ đạo Chủ đầu tư các dự án xây dựng đường cao tốc triển khai xây dựng các Trung tâm quản lý, điều hành giao thông đường cao tốc; đối với các tuyến đường cao tốc hiện đang khai thác sẽ tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung hệ thống quản lý giao thông thông minh để phục vụ khai thác. Ngoài ra, tại các đô thị, các tuyến đường địa phương, Ủy ban nhân dân các cấp căn cứ quy định của Luật Đường bộ, pháp luật khác liên quan sẽ có trách nhiệm đầu tư xây dựng các Trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh tại đô thị. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng của ngành Công an đã đầu tư các cơ sở hạ tầng để quản lý, giám sát giao thông đường bộ đồng bộ, hiện đại và phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ huy, điều hành giao thông, xử lý vi phạm giao thông đường bộ.

Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để thông tin tới cử tri.

Nguồn: Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)