Hải Phòng: Kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục nhanh bất cập

Thứ ba, 08/07/2025 10:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo Ban An toàn giao thông thành phố Hải Phòng, 6 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố tuy được kiềm chế nhưng chưa bền vững. Nếu như khu vực phía Đông Hải Phòng, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí thì tại địa bàn phía Tây thành phố, số người tử vong vì TNGT tăng. Đáng chú ý, số vụ TNGT, số người tử vong do tai nạn trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ của 2 địa phương chiếm tỷ lệ cao, phức tạp. Khắc phục nhanh bất cập về hạ tầng giao thông, tăng cường công tác tuần tra xử lý vi phạm… là nhiệm vụ cần thực hiện khẩn trương, quyết liệt để kiềm chế, kéo giảm TNGT.

Tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, nhất là tuyến đường ra cảng biển Hải Phòng luôn tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Tai nạn giao thông phức tạp

Thông tin từ Ban An toàn giao thông thành phố Hải Phòng (trước đây), tính đến hết 6 tháng năm 2025, tình hình TNGT trên 4 tuyến quốc lộ và 13 tuyến đường tỉnh qua địa bàn thành phố phức tạp, chiếm tỷ lệ cao với 73 vụ, khiến 46 người tử vong và 41 người bị thương. Riêng, 4 tuyến quốc lộ xảy ra 43 vụ, làm 22 người tử vong và 24 người bị thương; tuyến đường tỉnh xảy ra 30 vụ, làm 24 người tử vong và 17 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, cả 3 tiêu chí TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ giảm nhưng luôn tiềm ẩn các vụ TNGT do hệ thống hạ tầng còn bất cập, chậm được khắc phục.

Trong khi đó, trên địa bàn phía Tây thành phố, 6 tháng năm 2025, xảy ra 266 vụ TNGT (giảm 141 vụ), làm 121 người tử vong (tăng 7 người) và 194 người bị thương (giảm 159 người). So với 6 tháng năm 2024, số vụ giảm 141 vụ, nhưng số người tử vong tăng 7 người (tăng 6,1%), số người bị thương giảm 159 người ( giảm 45%). Qua phân tích nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chiếm tỷ lệ cao.

Theo Sở Xây dựng Hải phòng, tình hình TNGT trên địa bàn phía Đông Hải Phòng tuy được kiềm chế nhưng chưa ổn định, bền vững. Bởi qua rà soát, trên địa bàn có 294 vị trí mất an toàn giao thông. Trong khi việc xử lý vị trí này chậm được triển khai. Cụ thể, có 62/294 vị trí được khắc phục. Trong khi lưu lượng phương tiện, hàng hóa lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để ra khu vực cảng biển Hải Phòng chiếm tỷ trọng lớn. 6 tháng năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 85,7 triệu tấn, tăng 11,2% so cùng kỳ năm 2024. Trong khi trên địa bàn phía Tây thành phố, tuyến quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn vào khung giờ cao điểm vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là khu vực giao các khu, cụm công nghiệp như: Khu công nghiệp Đại An; Khu công nghiệp ngã ba Quý Dương; ngã tư quốc lộ 5 giao đường Tứ Minh…

Tập trung các giải pháp

Theo nhận định cơ quan chức năng, nguy cơ ùn tắc và TNGT trên địa bàn thành phố luôn tiềm ẩn, nhất là trên các tuyến đường thường xuyên có nhiều xe container, các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị có mật độ giao thông cao như: quốc lộ 5, quốc lộ 10, đường tỉnh 351, đường tỉnh 353, đường tỉnh 359, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tôn Đức Thắng, Bùi Viện, Lê Hồng Phong, Lê Thánh Tông...Trung tá Phan Thanh Hùng, Phó trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Quang Trung, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) cho biết: "Để bảo đảm an toàn giao thông, lưu thông thuận lợi các phương tiện trên tuyến quốc lộ 10, đơn vị bố trí ca công tác 24/7 trực, điều tiết, hướng dẫn phương tiện, người tham gia giao thông, nhất là tại các nút, vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc, điểm tiềm ẩn cao xảy ra TNGT giúp phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy, tốc độ"...

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Để tiếp tục kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn thành phố trong những tháng cuối năm 2025, Sở tham mưu UBND thành phố sớm kiện toàn hoạt động của Ban An toàn giao thông thành phố cũng như cấp xã sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị của Sở phối hợp cơ quan liên quan thành phố khẩn trương đề nghị các cơ quan Bộ Xây dựng tiến hành việc sửa chữa, khắc phục nhanh các điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất cập về tổ chức giao thông trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt, các vi phạm, lấn chiếm hàng lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, dừng, đỗ sai quy định.

Với bất cập về hạ tầng trên địa bàn phía Tây thành phố, sẽ tiếp tục chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch 796/KH-UBND ngày 20/4/2025 của UBND tỉnh về việc xây dựng tuyến quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương (trước đây) là tuyến đường an toàn về giao thông. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện xây dựng đường gom quốc lộ 5, kết hợp cải tạo xây dựng cầu vượt hoặc cải tạo cầu vượt bộ hành dành cho xe thô sơ, xe mô tô, gắn máy giảm áp lực trên tuyến quốc lộ 5; bổ sung trang thiết bị camera giám sát, đèn tín hiệu thông minh nâng cao hiệu quả điều tiết giao thông, xử lý vi phạm giao thông...

Theo dự báo, những tháng cuối năm 2025, nhu cầu đi lại, lưu lượng phương tiện, nhất là phương tiện xe container, xe tải chuyên chở hàng hóa xuất, nhập khẩu ra khu vực cảng biển gia tăng gây nhiều áp lực hệ thống hạ tầng giao thông. Do vậy, để kiềm chế, kéo giảm TNGT, việc rà soát, xử lý, khắc phục nhanh điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT cần được thực hiện khẩn trương, quyết liệt. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông tăng cường kiểm soát, xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT như: hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe; chở hàng hoá quá tải trọng quy định của phương tiện và cầu đường; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện; sử dụng điện thoại khi lái xe; xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)