Khẩn trương kiện toàn Ban An toàn giao thông cấp xã

Thứ năm, 14/08/2025 10:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu các UBND tỉnh, thành phố khẩn trương kiện toàn Ban An toàn giao thông địa phương, nhất là tại cấp xã…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tìm mọi cách kéo giảm ngay số người thiệt mạng do tai nạn giao thông.

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2025.

Dự họp tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có đồng chí Lê Anh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và thành viên Ban An toàn giao thông thành phố.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, hội nghị diễn ra trong bối cảnh nước thức thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; đồng thời đã triển khai Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ, cùng một số nghị định, thông tư hướng dẫn, trong đó Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. "Về cơ bản, các văn bản pháp luật đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông , vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đây là kinh nghiệm để chúng ta kiên trì ban hành chính sách pháp luật phải mang lại tác động ngay, giải quyết bức xúc ngay", Phó Thủ tướng nói.

Nhắc lại những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gần đây, Phó Thủ tướng bày tỏ đau xót trước thiệt hại lớn về người và tài sản và cho rằng cần hình thức tưởng niệm các nạn nhân trong những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng "không thể quên được".

Phó Thủ tướng đề nghị nghiên cứu bổ sung hình thức phạt lao động công ích phù hợp với tâm lý và khả năng của người vi phạm trật tự an toàn giao thông, kết hợp hình thức xử phạt hành chính với giáo dục, nâng cao hiệu quả phòng ngừa vi phạm.

Nhấn mạnh trọng trách của Ủy ban, các bộ, ngành, địa phương trong "cuộc chiến" kéo giảm số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, Phó Thủ tướng chỉ rõ, đằng sau mỗi vụ tai nạn giao thông, bên cạnh yếu tố khách quan còn có cả nguyên nhân về pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn… Vì vậy, Bộ Xây dựng, Bộ Công an và chính quyền địa phương phải đề xuất bổ sung luật pháp, công cụ, quy chuẩn, tiêu chuẩn để thực hiện nhiệm vụ được giao, "không đề xuất được thì phải chịu trách nhiệm", "đây là thước đo hiệu quả của bộ máy". Mỗi cuộc họp của Ủy ban phải đánh giá đúng tình hình, xác định nguyên nhân và đề ra giải pháp, từ hoàn thiện pháp luật đến đầu tư, sửa đổi cơ chế chính sách.

Đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cùng các đại biểu dự họp tại điểm cầu TP. Hải Phòng

Tai nạn giao thông cả nước đã giảm đáng kể

6 tháng năm 2025, cả nước xảy ra 9.398 vụ tai nạn giao thông, làm 5.293 người tử vong, bị thương 6.246 người, trong đó có 14 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 48 người, bị thương 33 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 3.009 vụ (giảm 24,25%), giảm 201 người tử vong ( giảm 3,66%), giảm 3.203 người bị thương (giảm 33,9%).

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý 1.668.888 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền 3.542 tỷ đồng, tước 149.070 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 424.077 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2024, xử lý giảm 469.654 trường hợp (giảm 21,96%), tiền phạt giảm 515 tỷ đồng (giảm 12,7%)…

Trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiến nghị 7.537 điểm về tổ chức giao thông, trong đó có 196 điểm đen và 1.386 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, điểm bất hợp lý 5.955 điểm. Bộ Xây dựng đã giải quyết 70/196 điểm đen (35,7%); 392/1.386 điểm tiềm ẩn (28,3%); 1.488/5.955 điểm bất hợp lý (25%)...

Đề xuất thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ

Để tiếp tục bảo đảm trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm 2025, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương, các cơ quan đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm việc tổng hợp, báo cáo kết quả công tác.

Bộ Công an đẩy nhanh các đề án, dự án hiện đại hóa nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát giao thông; xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ; chỉ đạo cảnh sát giao thông, công an các đơn vị, địa phương tăng cường xử lý các hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Bộ Xây dựng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chuyên ngành đặc biệt là nhiệm vụ quản lý nhà nước mới được phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm phát hiện và có giải pháp xử lý sớm các vấn đề bất cập liên quan tới bảo đảm an toàn giao thông của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. UBND tỉnh, thành phố khẩn trương kiện toàn Ban An toàn giao thông địa phương, nhất là tại cấp xã…

Rà soát, hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông

Sau khi nghe các ý kiến tham luận về giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông thời gian tới của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu: Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia khẩn trương thống nhất phương pháp thống kê về số vụ, số người tử vong, bị thương do tai nạn giao thông tạo sự thống nhất, từ dữ liệu chính xác sẽ đưa ra giải pháp cụ thể, sát thực tiễn.

Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Công an, Bộ Nội vụ sớm ban hành quy chế hoạt động của Ban An toàn giao thông các cấp bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo liên tục, sát công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; bổ sung quy định về xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát, đánh giá quy định pháp luật về công tác quản lý hệ thống hạ tầng giao thông, thiết bị phương tiện đường thủy, vận tải hành khách, nhất là xe giường nằm. Bộ Xây dựng, Bộ Công an cũng như các địa phương khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập đối với hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông, “điểm đen” và các bất cập khác trên đường bộ, đường sắt...

Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, nhất là học sinh điều khiển xe máy điện khi tham gia giao thông. Các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sát thực tiễn.

Các bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, vận hành phương tiện sử dụng nguyên liệu xanh, góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông, nhất là tại các đô thị lớn. Khẩn trương đầu tư trang thiết bị, phương tiện hiện đại để thực hiện có hiệu quả cao công tác cứu nạn, cứu hộ trong các trường hợp...

Trên địa bàn thành phố Hải Phòng cũ, 6 tháng năm 2025, xảy ra 194 vụ tai nạn giao thông (giảm 105 vụ), làm 111 người tử vong (giảm 19 người), 118 người bị thương (giảm 89 người, cùng so với cùng kỳ năm 2024). Trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũ, xảy ra 226 vụ (giảm 141 vụ); làm 121 người tử vong (tăng 7 người) và làm bị thương 194 người (giảm 159 người).

Nguồn: Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)