Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn quốc gia Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - Công trình bãi đỗ xe

Thứ ba, 06/05/2025 00:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn quốc gia Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - Công trình bãi đỗ xe (QCVN 07-11:2025/BXD).

Tham dự hội thảo có đại diện các bộ, ngành Trung ương; các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; Sở Xây dựng các địa phương; chuyên gia các Viện nghiên cứu, hội nghề nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, môi trường, điện, tự động hóa; đại diện doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, được sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục trưởng Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng Tạ Quang Vinh cho biết, QCVN 13:2008/BXD và phiên bản 2018 trực tiếp liên quan đến quy định kỹ thuật bãi đỗ xe đã đáp ứng phần nào nhu cầu phát triển trong giai đoạn vừa qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực, thực tế hiện nay đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, đó là: phạm vi điều chỉnh chủ yếu liên quan đến bãi đỗ xe trong nhà; các chỉ tiêu kỹ thuật chủ yếu liên quan đến vị trí, còn bố trí không gian, tiếp cận… chưa được cập nhật để phù hợp với các Quy chuẩn khác đã điều chỉnh; chưa có quy định rõ đối với từng loại hình bãi đỗ xe; chưa đáp ứng được sự phát triển nhanh chóng về công nghệ của phương tiến giao thông; tính chất hỗn hợp của các loại phương tiện được lưu giữ…

Cục trưởng Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng Tạ Quang Vinh khai mạc hội thảo

Do đó, rất cần thiết xây dựng Quy chuẩn mới về bãi đỗ xe nhằm điều tiết những vấn đề chung, bao quát được các khía cạnh khác nhau và phù hợp với định hướng, nhu cầu phát triển giao thông trong tương lai.

“Thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, biên soạn Quy chuẩn về Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - Công trình bãi đỗ xe, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo QCVN Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - Công trình bãi đỗ xe” - Cục trưởng Tạ Quang Vinh nhấn mạnh, đồng thời mong muốn các đại biểu tham dự hội thảo tích cực trao đổi, thảo luận, đề xuất, góp ý để Bộ Xây dựng hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn quốc gia Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - Công trình bãi đỗ xe”, đảm bảo Quy chuẩn có tính khả thi cao, đáp ứng tốt các yêu cầu thực tiễn.

Trình bày Báo cáo “Thực trạng bãi đỗ xe tại các đô thị lớn của Việt Nam - Một số kinh nghiệm quốc tế trong việc quy định xây dựng và phát triển công trình bãi đỗ xe”, TS. Hoàng Anh Giang - Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) cho biết, ở một số đô thị của Việt Nam hiện nay, tỷ lệ đáp ứng nhu cầu về chỗ đỗ xe đối với phương tiện giao thông đường bộ còn rất thấp so với quy hoạch; chất lượng các bãi đỗ xe hiện nay tuy đã được cải thiện, song chưa đồng đều; thực tế còn không ít tồn tại liên quan đến bảo đảm an toàn cháy ở bãi tập kết xe, khu vực để xe tầng hầm, bãi đỗ xe điện; loại hình, tính chất của bãi đỗ xe khá đang dạng như: sân bãi, nhà độc lập hoặc kết hợp, cơ khí, bán cơ khí, khu vực sạc xe điện, nạp khí CNG…

Các đại biểu góp ý tại hội thảo

Trong khi đó, kinh nghiệm của nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới cho thấy: phát triển phương tiện cá nhân gây ra áp lực đối với hạ tầng giao thông của các đô thị lớn; xu hướng quy hoạch phát triển bãi đỗ xe bền vững, có tính đến các tác động môi trường và khai thác hiệu quả tài nguyên đất; chú trọng xây dựng chính sách nhằm ứng dụng khoa học công nghệ để giảm bớt thời gian tìm kiếm, giao nhận xe, tăng tỷ lệ sử dụng đất; phí đỗ xe là công cụ điều chỉnh hành vi sử dụng phương tiện giao thông; đề cao phát triển và sử dụng phương tiện giao thông công cộng; tạo thuận lợi cho phát triển giao thông xanh với những chỉ tiêu, lộ trình cụ thể.

Nói về dự thảo QCVN 07-11:2025/BXD, TS. Đinh Quốc Dân - Phó Viện trưởng IBST cho biết, Quy chuẩn này do Viện Khoa học công nghệ xây dựng biên soạn, Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng phối hợp chuyên môn, Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng trình duyệt, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ Xây dựng ban hành.

QCVN 07-11:2025/BXD thay thế một phần các quy định liên quan đến công trình bãi đỗ xe trong QCVN 13:2018/BXD - Gara ôtô, ban hành theo Thông tư số 12/2018/TT-BXD ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật và yêu cầu quản lý bắt buộc phải tuân thủ trong hoạt động đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình bãi đỗ xe; các quy định trong quy chuẩn này áp dụng cho các công trình bãi đỗ xe độc lập lưu giữ xe cơ giới, xe thô sơ được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp (cải tạo, nâng cấp khi làm tăng đơn vị đỗ xe; hoặc thay đổi phương thức đỗ; hoặc thay đổi đối tượng xe đỗ phải áp dụng quy chuẩn này).

Quy chuẩn này cũng quy định các yêu cầu kỹ thuật cơ bản về vị trí, bố trí mặt bằng không gian, giải pháp kết cấu, trang bị hạ tầng kỹ thuật và yêu cầu đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cùng các yêu cầu đảm bảo môi trường và quản lý. Quy chuẩn này không áp dụng cho bãi đỗ xe có các loại xe dùng để chuyển chở chất nổ, chất độc, chất lây nhiễm và chất phóng xạ. Ngoài các quy định trongQ chuẩn này, công trình bãi đỗ xe còn phải tuân thủ các quy chuẩn và tiêu chuẩn áp dụng.

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá cao sự cần thiết ban hành Quy chuẩn mới về bãi đỗ xe nhằm đảm bảo khắc phục những tồn tại trong thời gian qua, đồng thời ứng dụng kịp thời tiến bộ khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của người dân, xã hội về bãi đỗ xe.

Để hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn, các đại biểu góp ý đơn vị chủ trì soạn thảo cần xét xét, bổ sung nguyên tắc áp dụng Quy chuẩn đối với các bãi xe hỗn hợp (bãi đỗ xe tích hợp); không nên đồng nhất áp dụng tiêu chí về trụ sạc điện trong các bãi đỗ xe ở nông thôn và khu vực thành thị; làm rõ hơn khái niệm Gara đỗ xe độc lập (về chữa cháy, lối đi...); bổ sung cao điểm lắp, đặt ổ sạc trong các bãi đỗ xe ngầm; cần có quy định liên quan đến quy mô, sức chứa của các bãi đỗ xe trong các công trình, dự án; làm rõ hơn khái niệm một số thuật ngữ chuyên ngành cũng như quy định về bãi đỗ xe có lối dốc, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ nâng, hạ.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến chuyên gia đề nghị bổ sung quy định về áp dụng công nghệ thông tin trong bãi đỗ xe; chỉ nên coi trạm sạc điện là tiện ích thay vì là một thành phần, hạng mục của bãi đỗ xe và rà soát, chú ý nhiều hơn đến bãi đỗ xe tích hợp.

Kết luận hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng Đặng Anh Thư cảm ơn đại diện các bộ ngành Trung ương, Sở Xây dựng các địa phương; chuyên gia các hội nghề nghiệp, doanh nghiệp đã thu xếp thời gian tham dự và đóng góp những ý kiến thiết thực tại hội thảo; đồng thời cho biết Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp, tiếp thu, thêm một bước nữa hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn quốc gia Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - Công trình Bãi đỗ xe, đảm bảo tiến độ, chất lượng theo kế hoạch đã đề ra.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)