BỘ XÂY DỰNG
Hà Nội, ngày 15 tháng 3 năm 2025
THÔNG TIN BÁO CHÍ
Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
Căn cứ Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn tại Quyết định số 666/QĐ-BGTVT ngày 24/5/2024 và giao Ban Quản lý dự án 2 làm Chủ đầu tư Dự án.
Mục tiêu đầu tư Dự án nhằm từng bước hoàn thiện tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc.
Quá trình chuẩn bị, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban QLDA 2 phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bắc Kạn khẩn trương triển khai các công việc của dự án. Đến nay, Dự án đã hoàn thiện các thủ tục, đủ điều kiện triển khai thi công theo đúng quy định của pháp luật.
Ngày 15/3/2025, tại phường sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
1. Thông tin chung về dự án:
Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn có điểm đầu tại Km0+00 kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối dự án kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; Tổng chiều dài tuyến khoảng 28,8km. Trong đó, tuyến cao tốc dài khoảng 28,4km, đoạn tuyến nối đến QL3.B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể dài 0,4km.
- Dự án có tổng mức đầu tư: 5.750,760 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư: 574,74 tỷ đồng) từ Nguồn vốn đầu tư Ngân sách nhà nước.
- Tư vấn lập dự án đầu tư là Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) và Công ty cổ phần Tư vấn Trường Sơn; Tư vấn thiết kế kỹ thuật do Liên danh tư vấn Công ty CP Tư vấn Trường Sơn - Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Công trình giao thông 1 - Công ty CP Tư vấn xây dựng A2Z; Tư vấn giám sát là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long - Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 - Viện chuyên ngành Đường bộ và Sân bay.
- Dự án gồm 01 Gói thầu xây lắp. Nhà thầu xây lắp là Liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả.
2. Quy mô đầu tư xây dựng:
- Về thiết kế: tuyến đường cao tốc thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, đường cao tốc cấp 80, tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h, các công trình cầu thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN11823:2017. Tuyến nối thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, TCVN 4054:2005.
- Quy mô mặt cắt ngang: Đường cao tốc quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=22,0m; đoạn tuyến nối có bề rộng nền đường Bnền=12,0m. Đường gom, đường ngang, đường hoàn trả: phù hợp với cấp đường hiện trạng hoặc quy hoạch, tối thiểu quy mô đường giao thông nông thôn cấp B có Bnền=5,0m, Bmặt=3,5m.
- Mặt đường: Đường cao tốc cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 180Mpa. Các nhánh nút giao liên thông: mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 160Mpa. Đường ngang, đường gom, đường hoàn trả: bê tông nhựa, láng nhựa hoặc bê tông xi măng phù hợp với kết cấu mặt đường hiện trạng và điều kiện khai thác.
- Công trình cầu: Xây dựng 18 cầu với tổng chiều dài cầu là 4,66km gồm 16 cầu trên tuyến cao tốc và 02 cầu vượt qua đường cao tốc. Công trình cầu thiết kế bằng BTCT và BTCT DƯL theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017; bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường. Tải trọng thiết kế: hoạt tải HL93, các tải trọng khác tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế cầu TCVN 11823-2017 và các tiêu chuẩn có liên quan.
- Nút giao: Xây dựng 01 nút giao khác mức tại vị trí giao liên thông với QL3 tại Km9+500 và 02 nút giao bằng tại vị trí đầu tuyến Km0+00 và cuối tuyến Km28+829.
- Tần suất lũ thiết kế: Đường cao tốc: nền đường, công trình cầu, cống P=1,0%. Đường gom, đường ngang, đường hoàn trả: tần suất thiết kế theo quy định của cấp đường, phù hợp với cao độ hệ thống đường dân sinh hiện trạng, quy hoạch các khu dân cư lân cận, đảm bảo việc kết nối bình thường giữa khu dân cư.
Dự án chính thức được khởi công ngày 15/3/2025; Thời gian thực hiện dự án là 24 tháng, đảm bảo cơ bản hoàn thành trong năm 2026.
Sau khi dự án hoàn thành, tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ kết nối với tuyến đường Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới đảm bảo đồng bộ về quy mô, từng bước hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc kết nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Trung du và miền núi Bắc Bộ; góp phần tạo nên mạng lưới giao thông có tính kết nối, thống nhất với hệ thống đường bộ trong khu vực, cũng như với các tỉnh lân cận; giải quyết việc lưu thông thông suốt của xe liên tỉnh, giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường công tác đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực, đồng thời tạo không gian phát triển đô thị thu hút hoạt động đầu tư đặc biệt là ngành du lịch, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân có dự án đi qua./.