Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì Hội nghị tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam

Thứ sáu, 25/04/2025 11:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng nay (25/4), tại trụ sở Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì Hội nghị tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế). Tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan của Quốc hội; các Bộ, ngành, cơ quan ngang Bộ; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; doanh nghiệp, hiệp hội cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ Xây dựng.

Việc xây dựng Luật HKDDVN (thay thế) là cần thiết và cấp bách

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết: Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đầu tiên đã được Quốc hội thông qua năm 1991, còn Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đang có hiệu lực thì được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 11 (Luật số 66/2006/QH11) và tại kỳ họp thứ 8 được Quốc hội khóa 13 sửa đổi, bổ sung một số điều.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế)

Đến nay qua gần 19 năm thực hiện, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (HKDDVN) đã góp phần thiết lập hành lang pháp lý vững chắc, giúp cho ngành hàng không phát triển mạnh mẽ; năng lực giám sát an toàn bay được trưởng thành và được các Tổ chức và cộng đồng quốc tế ghi nhận; hệ thống cảng hàng không được nâng cấp, mở rộng; thị trường hàng không và thị phần vận chuyển quốc tế không ngừng gia tăng; hoạt động hàng không chung ngày càng đa dạng; ngành hàng không ngày càng khẳng định vai trò là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, đến nay bối cảnh có nhiều thay đổi như thế giới có nhiều biến động, kinh tế Việt Nam cũng có nhiều thay đổi theo hướng lớn mạnh hơn nên hạ tầng hàng không ngày càng quá tải, đặt ra những thách thức lớn đối với ngành hàng không.

Trong khi đó từ 2015 đến nay Đảng đã có nhiều Nghị quyết, Chỉ đạo như Văn kiện ĐH đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ 13 đã đề ra 3 đột phá chiến lược; Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Nghị quyết số 29 ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia…

“Rất nhiều Luật đã được điều chỉnh, bổ sung hoặc đã được ban hành mới; các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định liên quan đến lĩnh vực hàng không dân dụng cần thực hiện…”, Thứ trưởng nói và khẳng định việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) là cần thiết và cấp bách, nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, thực thi đầy đủ nghĩa vụ của quốc gia thành viên ICAO; khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, trên cơ sở định hướng lớn của Đảng và Nhà nước cũng như yêu cầu hội nhập quốc tế, Bộ Xây dựng - với vai trò là cơ quan chủ trì đề xuất được Chính phủ giao - đã tiến hành xây dựng dự thảo Hồ sơ chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.

Nội dung tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) trình bày tại Hội nghị hôm nay tập trung vào 5 nhóm chính sách lớn bao gồm: hoàn thiện khung pháp lý về công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng; hoàn thiện khung pháp lý về an toàn hàng không; hoàn thiện khung pháp lý về an ninh hàng không; hoàn thiện khung pháp lý về cảng hàng không, sân bay; hoàn thiện khung pháp lý về vận chuyển hàng không.

“Với tinh thần cầu thị, Bộ Xây dựng mong muốn được lắng nghe các ý kiến phản biện, góp ý từ đại diện các cơ quan của Quốc hội; các Bộ, ngành, cơ quan ngang Bộ; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; quý doanh nghiệp, hiệp hội; cùng đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự ngày hôm nay. Những ý kiến quý báu này sẽ là cơ sở quan trọng để Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện dự thảo Hồ sơ chính sách, trình Chính phủ trong tháng 5 năm 2025”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trần Thị Minh Hiền báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trần Thị Minh Hiền đã có báo cáo cụ thể về nhiệm vụ, kế hoạch xây dựng Luật HKDDVN (thay thế).

Theo đó, việc xây dựng Luật HKDDVN (thay thế) xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, sự thay đổi mạnh mẽ của hệ thống pháp luật trong nước, cùng các yêu cầu hội nhập quốc tế. Đây là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách để thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng như thực thi đầy đủ nghĩa vụ của quốc gia thành viên ICAO.

Theo bà Trần Thị Minh Hiền, để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên theo kế hoạch, Bộ Xây dựng đã khẩn trương rà soát, tiếp thu, hoàn thiện Hồ sơ chính sách Luật HKDDVN (thay thế) trên cơ sở kế thừa các nội dung của Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật HKDDVN (sửa đổi) đã được Bộ Tư pháp thẩm định và lấy ý kiến Thành viên Chính phủ, đồng thời bổ sung, chỉnh lý theo yêu cầu mới và tình hình thực tiễn, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ và trình tự, thủ tục xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

“Việc xây dựng Luật HKDDVN (thay thế) không chỉ là yêu cầu tất yếu từ thực tiễn mà còn là cơ hội để chúng ta hoàn thiện khung pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển ngành hàng không hiện đại, an toàn, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia”, bà Trần Thị Minh Hiền cho biết.

Năm nhóm chính sách lớn

Đối với các nội dung chính sách xây dựng Luật HKDDVN (thay thế), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, những nội dung mới, sửa đổi, bổ sung của chính sách bao gồm hoàn thiện khung pháp lý về: Công tác quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng không dân dụng; An toàn hàng không; An ninh hàng không; Cảng hàng không sân bay và hoàn thiện khung pháp lý về vận chuyển hàng không.

Trong đó, Dự thảo Hồ sơ Luật HKDDVN (thay thế) đề xuất hoàn thiện khung pháp lý về Nhà chức trách hàng không nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; phù hợp với điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế và khuyến cáo của ICAO. Trong đó, xác định rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Nhà chức trách hàng không. Đồng thời, bổ sung các nhiệm vụ mới theo yêu cầu của quốc tế như tổ chức đội ngũ giám sát viên; quy định về miễn trừ, ngoại lệ trong một số trường hợp đặc thù; Nhà chức trách được đảm bảo các điều kiện để thực hiện tốt chức năng quản lý, giám sát về an toàn hàng không.

Dự thảo Luật cũng đề xuất bổ sung các quy định về quản lý an toàn hàng không nhằm đáp ứng các yêu cầu của ICAO về hệ thống quản lý an toàn hàng không quốc gia. Tập trung vào việc hoàn thiện các quy định cụ thể liên quan đến quản lý an toàn hệ thống với 08 yếu tố trọng yếu về hệ thống giám sát an toàn hàng không quốc gia.

Đối với chính sách hoàn thiện khung pháp lý về an ninh hàng không, Dự thảo đã cập nhật quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các chủ thể trong công tác bảo đảm an ninh hàng không, phù hợp với việc chuyển giao chức năng quản lý nhà nước về an ninh hàng không sang Bộ Công an từ ngày 01/3/2025. Theo đó, Dự thảo Hồ sơ làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này; đồng thời điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các bên liên quan nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm an ninh hàng không trong tình hình mới.

Hội nghị tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam

Về chính sách hoàn thiện khung pháp lý về cảng hàng không, sân bay, đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung mới nhằm hoàn thiện các quy định về quy hoạch, đầu tư và khai thác cảng hàng không, sân bay, tạo điều kiện cho phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng hàng không và thu hút nguồn lực đầu tư.

Đới với chính sách hoàn thiện khung pháp lý về vận chuyển hàng không, bổ sung các quy định về nghĩa vụ của người vận chuyển nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của hành khách và tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải hàng không. Cùng với đó, Dự thảo nghiên cứu hoàn thiện các quy định về quản lý đội tàu bay, hướng tới phát triển ngành hàng không an toàn, bền vững, phù hợp với năng lực hạ tầng, khả năng giám sát của cơ quan chức năng và nhu cầu thị trường.

Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo, tham luận, tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) với nhiều ý kiến sâu sắc, toàn diện từ đại diện các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành, địa phương; quý doanh nghiệp, hiệp hội; các cơ quan, đơn vị.

Trên cơ sở ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến góp ý này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu, tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Hồ sơ chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), trình Chính phủ trong tháng 5 năm 2025, bảo đảm chất lượng, tiến độ và yêu cầu của chương trình xây dựng pháp luật.

Thứ trưởng cũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng, hoàn thiện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), góp phần phát triển ngành hàng không hiện đại, an toàn, bền vững và hội nhập.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)