Cần sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới

Thứ tư, 30/07/2025 09:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hiện nay, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngày 27/6/2024 (Luật số: 36/2024/QH15) quy định tại khoản 7 Điều 41:

“Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tiêu thụ năng lượng xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới trong nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp; ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới; quy định về trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới trong nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp, trừ trường hợp quy định tại khoản 8 Điều này; quy định về cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên”.

Bên cạnh đó, Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/11/2024 Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong đó xe mô tô hai bánh phải áp dụng khí thải mức 4 từ ngày 1/7/2026 và xe gắn máy hai bánh phải áp dụng khí thải mức 4 từ ngày 1/7/2027; cùng các thông tư số: 54/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 (Thông tư Quy định về trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới trong nhập khẩu); 55/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/ 2024 (Thông tư Quy định về trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới trong sản xuất, lắp ráp); các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có liên quan.

Từ cơ sở nêu trên, việc ban hành Thông tư của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới là rất cần thiết.

Cần sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (Ảnh minh họa: xaydungso.vn)

Nội dung cơ bản của dự thảo Thông tư bao gồm:

Phạm vi điều chỉnh: Thông tư này ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, Quy chuẩn này quy định mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 4 trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Quy chuẩn này không áp dụng đối với các loại xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh có mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với quy định nêu tại khoản 3 Điều 3 Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ (Mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” quy định tại Quyết định này là mức thể hiện khí thải phát sinh từ động cơ của xe cơ giới không có các chất gây ô nhiễm đã được quy định giới hạn trong các mức tiêu chuẩn khí thải nêu tại khoản 1, khoản 2 của Điều 3 Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg); xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu.

Đối tượng áp dụng: Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Quy định kỹ thuật: quy định mức giới hạn khí thải và các yêu cầu kỹ thuật liên quan đối với xe mô tô hai bánh và xe gắn máy hai bánh được nêu tại phần II của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Quy định quản lý: quy định các yêu cầu về mẫu thử, tài liệu kỹ thuật, phép thử, phương pháp thử, mở rộng việc thừa nhận kết quả thử nghiệm thử nghiệm đối với thử nghiệm khí thải mức 4 xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh và kiểm tra giám sát khí thải xe khi sản xuất, lắp ráp hàng loạt.

Tổ chức thực hiện: quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới và các điều khoản chuyển liên quan tới thử nghiệm khí thải và chứng nhận xe đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2026 đối với xe mô tô hai bánh và kể từ ngày 1/7/2027 đối với xe gắn máy hai bánh. Khuyến khích các cơ sở sản xuất, lắp ráp; tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan áp dụng Thông tư này sớm hơn thời điểm có hiệu lực nêu trên. Thông tư không quy định thủ tục hành chính.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)