Nội dung

Lĩnh vực

Đặt câu hỏi

Cá nhân/ Doanh nghiệp/ Tổ chức(*)

Email(*)

Số điện thoại

Địa chỉ

Lĩnh vực

Tiêu đề(*)

Nội dung(*)

Mã xác nhận(*)

     

Quy định về lập quy hoạch tổng mặt bằng và thẩm định thiết kế phòng cháy chữa cháy đối với dự án xây dựng khu tái định cư

Hiện nay, tôi đang công tác tại Ban Quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh Phú Thọ, cơ quan chúng tôi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (sau đây gọi tắt là Dự án).

Dự án đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/02/2025; trong đó giao UBND cấp tỉnh có dự án đi qua triển khai xây dựng khu tái định cư cho dự án trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Hiện nay, cơ quan chúng tôi đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án. Trong quá trình thực hiện gặp phải một số nội dung vướng mắc như sau:

(1) Vướng mắc về thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí lập quy hoạch tổng mặt bằng (đối với các khu tái định cư có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 05 ha); cụ thể:

- Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 và khoản 1 Điều 10 Nghị định số 178/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quy hoạch và đô thị và nông thôn, quy định: “Điều 9. Các trường hợp lập quy hoạch chi tiết

… 2. Đối với các lô đất đáp ứng các quy định tại khoản 3 và khoản 5 Điều 10 Nghị định này thì quy hoạch chi tiết được lập theo quy trình rút gọn (gọi là quy trình lập “quy hoạch tổng mặt bằng”), không phải lập, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và không tổ chức thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

… Điều 10. Quy hoạch tổng mặt bằng

1. Quy hoạch tổng mặt bằng được lập trong giai đoạn chuẩn bị dự án và phải được cấp phê duyệt quy hoạch chi tiết hoặc cơ quan được phân cấp, ủy quyền chấp thuận bằng văn bản”.

- Theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư số 17/2025/TT-BXD ngày 30/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành định mức, phương pháp lập và quản lý chi phí cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn, quy định:

“Điều 11. Quản lý chi phí hoạt động quy hoạch

… 3. Trường hợp Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch tổng mặt bằng thì việc phê duyệt dự toán chi phí lập, điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng theo các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng hiện hành”.

- Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quy định: “Điều 10. Thẩm định, phê duyệt chi phí chuẩn bị dự án

… 2. Cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án hoặc chủ đầu tư (trong trường hợp đã xác định được chủ đầu tư) tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị dự án quy định tại khoản 1 Điều này, trừ các trường hợp quy định tại khoản 3, 4 Điều này”.

- Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP ngày 30/12/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xây dựng về quản lý hoạt động xây dựng, quy định: “Điều 4. Trình tự đầu tư xây dựng

1. Trình tự thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật Xây dựng năm 2014 được quy định cụ thể như sau:

a) Giai đoạn chuẩn bị dự án gồm các công việc: lập đề xuất chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài (nếu có); lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư (nếu có); khảo sát xây dựng phục vụ lập dự án; lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng làm cơ sở lập dự án...”.

Trên cơ sở các quy định nêu trên, chúng tôi đang hiểu cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí lập quy hoạch tổng mặt bằng cho Dự án là chủ đầu tư dự án được giao thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có đúng hay không?

(2) Vướng mắc về lựa chọn giải pháp thiết kế phòng cháy chữa cháy cho các khu tái định cư (do các khu tái định cư thuộc nhiều địa bàn khác nhau và có quy mô khác nhau); cụ thể:

- Theo quy định tại Điều 15 Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 55/2024/QH15, quy định: “Điều 15. Yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy khi lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn

Khi lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị, khu dân cư, cụm công nghiệp và các khu chức năng theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn phải có giải pháp, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với từng cấp độ quy hoạch và được quy định như sau:”.

- Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định số 105/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, quy định: “Điều 6. Thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy, kiểm tra công tác nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan chuyên môn về xây dựng

1. Công trình thuộc đối tượng phải thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở tại cơ quan chuyên môn về xây dựng và thuộc Phụ lục III kèm theo Nghị định này phải được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy...”.

- Theo quy định tại điểm 11 Phụ lục III Nghị định số 105/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ, quy định: “Phụ lục III. Danh mục công trình, phương tiện giao thông thuộc diện thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy do cơ quan quản lý chuyên ngành thẩm định

… 11. Hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị, khu nhà ở, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch, khu nghiên cứu, đào tạo, khu thể dục, thể thao”.

Theo các quy định nêu trên, chưa xác định được cụ thể quy mô các khu tái định cư phải áp dụng giải pháp thiết kế phòng cháy, chữa cháy gây khó khăn cho công tác lập quy hoạch để triển khai đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án.

Kính đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể quy mô, cách xác định khu tái định cư phải áp dụng giải pháp thiết kế phòng cháy chữa cháy theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ như đã nêu trên để có cơ sở tổ chức thực hiện Dự án bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu về tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lê Đức Phương (ducphuonggt@gmail.com) -

Thẩm định phòng cháy chữa cháy sau ngày 01/7/2025

Chúng tôi đang tham đầu tư dự án với quy mô công trình cấp I, không sử dụng vốn đầu tư công tại TP. Hà Nội. Dự án đã được Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi từ tháng 10/2024. Trong văn bản thông báo kết quả thẩm định, tại Mục 5 của Phần kết quả thẩm định đánh giá “Sự phù hợp của giải pháp thiết kế cơ sở về đảm bảo an toàn xây dựng, việc thực hiện các yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường” đã nêu nội dung “Giải pháp thiết kế về phòng cháy, chữa cháy tại hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án được đơn vị tư vấn thẩm tra kết luận đáp ứng yêu cầu: Giải pháp thiết kế hệ thống phòng cháy, chữa cháy là hợp lý, phù hợp với quy mô, tính chất và công năng sử dụng của công trình, hồ sơ đạt yêu cầu về các nội dung: Khoảng cách đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy; giao thông đảm bảo phục vụ hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; giải pháp thoát nạn: thang bộ thoát nạn, thang máy chữa cháy được bố trí phân tán và đủ số lượng theo quy định, bố trí công năng, bậc chịu lửa đảm bảo theo quy định phù hợp với QCVN 06:2022”.

Hiện nay, chúng tôi đã thực hiện bước thiết kế sau thiết kế cơ sở của dự án theo quy định. Theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 55/2024/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025), chúng tôi đã nộp hồ sơ liên quan đến điểm e, điểm g (Hệ thống điện phục vụ phòng cháy và chữa cháy; Phương tiện, hệ thống phòng cháy và chữa cháy) thuộc khoản 1 Điều 16 của Luật số 55/2024/QH15 lên cơ quan Công an để thẩm định sau ngày 01/7/2025.

Bộ Xây dựng cho hỏi: Tại điểm a, b, c, d, đ (khoảng cách phòng cháy, chữa cháy; đường bộ, bãi đỗ, khoảng trống phục vụ hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; giải pháp thoát nạn; dự kiến bậc chịu lửa, giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan; giải pháp chống khói) thuộc khoản 1 Điều 16 của Luật số 55/2024/QH15, chủ đầu tư chỉ cần tổ chức thẩm định ở bước thiết kế sau thiết kế cơ sở theo điểm đ khoản 1 Điều 17 của Luật số 55/2024/QH15 hay phải trình thẩm định bổ sung các nội dung tại điểm a, b, c, d, đ thuộc khoản 1 Điều 16 của Luật số 55/2024/QH15 ở bước báo cáo nghiên cứu khả thi tại cơ quan chuyên môn về xây dựng? Rất mong nhận được sự phản hồi của Quý cơ quan.

Nguyễn Văn Trường (nguyenvantruonghp@gmail.com) -

Hướng dẫn về cấp phép xây dựng

Tôi là chuyên viên đang công tác tại UBND xã Tây Phương và đang thực hiện công tác cấp phép xây dựng. Trong quá trình thực hiện công tác cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn xã Tây Phương khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp đã gặp một số khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý cần phải xin ý kiến hướng dẫn, giải quyết. Cơ quan tôi đã có Văn bản gửi Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Xây dựng TP. Hà Nội. Tuy nhiên, tôi vẫn còn nội dung chưa rõ và muốn kính đề nghị Quý cơ quan xem xét, làm rõ thêm về nội dung sau: Ngày 29/5/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 78/CĐ-TTg về việc tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng, trong đó có nội dung chỉ đạo Bộ Xây dựng tập trung thực hiện “cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc các công trình thuộc khu vực đã phê duyệt thiết kế đô thị”. Sau khi có Công điện của Thủ tướng thì cử tri rất đồng tình ủng hộ chủ trương trên.

Hiện nay, trên địa bàn xã có một số dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc thuộc các khu vực có quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn tỷ lệ 1/500 (quy mô đầu tư dự án chỉ đầu tư xây dựng giao thông, san nền, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng,… không đầu tư xây dựng công trình nhà ở trên đất và người dân trúng đấu giá quyền sử dụng đất tự xây dựng; trong quy hoạch chi tiết đã có các thông số chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc như số tầng cao, mật độ xây dựng, cốt tầng 1, hệ số sử dụng đất….). Theo như ý kiến trả lời của Sở Xây dựng TP. Hà Nội thì trên địa bàn xã các có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nêu trên vẫn không được miễn giấy phép xây dựng, mà phải là công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng tại khu vực có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc thiết kế đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Hiểu nôm na thì giống như các khu đô thị, dự án có phần nhà xây nổi sẵn thì sẽ được miễn phép. Vậy mong Quý cơ quan xem xét, hoặc tiếp nhận thông tin để trao đổi lại với Cơ quan ban hành Công điện số 78/CĐ-TTg để xác định lại chỉ đạo của Thủ tướng đang được các Sở ngành hướng dẫn như vậy có đúng không?. Để tôi làm cơ sở hướng dẫn người dân trong công tác cấp phép xây dựng theo đúng quy định.

Danh Trường (danhtruongqldt@gmail.com) -

Quy định phạm vi hoạt động của kiến trúc sư có chứng chỉ hành nghề thiết kế kiến trúc công trình (hạng II)

Xin hỏi: Kiến trúc sư có chứng chỉ hành nghề thiết kế kiến trúc công trình (hạng II) có đủ điều kiện làm chủ nhiệm thiết kế công trình hạ tầng kỹ thuật (hoặc giao thông) hạng II hay không hay chỉ có thể làm chủ nhiệm thiết kế công trình dân dụng?

Lê Tường Vy (concrete.b20@gmail.com) -

Xác định điều kiện năng lực đối với chức danh Chủ trì Kiểm định xây dựng

Kính gửi: Bộ Xây dựng

Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014 của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Luật số 62/2020/QH14 ngày 17/6/2020 về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014;

Căn cứ Nghị định số 175/2024/NĐ-CP ngày 30/12/2024 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật xây dựng về quản lý hoạt động xây dựng.

Hiện tại, tôi đang làm trong một đơn vị thực hiện kiểm định về xây dựng, trong thời gian gian qua chúng tôi gặp một số vướng mắc liên quan đến xác định điều kiện năng lực của cá nhân đảm nhiệm chức danh chủ trì kiểm định xây dựng cần chứng minh với Chủ đầu tư. Vì vậy, Tôi kính đề nghị Quý Bộ hướng dẫn chi tiết cho tôi một số nội dung như sau:

(1) Theo Điều 87 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP ngày 30/12/2024 quy định: “Cá nhân đảm nhận chức danh chủ trì kiểm định chất lượng, xác định nguyên nhân hư hỏng, thời hạn sử dụng của bộ phận công trình, công trình xây dựng; chủ trì kiểm định xây dựng để xác định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng phải đáp ứng các điều kiện tương đương với cá nhân có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng phù hợp với nội dung kiểm định”.

Đối với nội dung Điều 87 nêu trên chúng tôi đề nghị Bộ Xây dựng làm rõ và hướng dẫn chi tiết “điều kiện tương đương” được xác định như thế nào theo quy định của Pháp luật hiện hành?

(2) Theo quy định tại Điều 82 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP về điều kiện kinh nghiệm nghề nghiệp được cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng: “Cá nhân được xét cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng khi đáp ứng điều kiện chung quy định tại Điều 79 Nghị định này và điều kiện kinh nghiệm nghề nghiệp tương ứng với các hạng chứng chỉ hành nghề như sau:

1. Hạng I: Đã làm chủ nhiệm hoặc chủ trì thiết kế xây dựng, thẩm tra thiết kế xây dựng phần việc thuộc nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề 01 công trình từ cấp I trở lên hoặc 02 công trình cấp II.

2. Hạng II: Đã làm chủ nhiệm hoặc chủ trì thiết kế xây dựng, thẩm tra thiết kế xây dựng phần việc thuộc nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề 01 công trình cấp II hoặc 02 công trình cấp III.

3. Hạng III: Đã tham gia thiết kế hoặc thẩm tra thiết kế xây dựng phần việc thuộc nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề 03 công trình từ cấp III trở lên hoặc 05 công trình cấp IV”.

Như vậy, chủ nhiệm hoặc chủ trì thiết kế xây dựng, thẩm tra thiết kế xây dựng phần việc thuộc nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014 và Luật số 62/2020/QH14 ngày 17/6/2020 sửa đổi bổ sung Luật Xây dựng phải có chứng chỉ hành thiết kế.

(3) Theo quy định tại khoản 2 Điều 79 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP về điều kiện chung để được cấp chứng chỉ hành nghề: yêu cầu cá nhân “có trình độ chuyên môn phù hợp theo quy định tại Phụ lục VI của Nghị định này”.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 3 Điều 73 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP về chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng: “Các chức danh, cá nhân quy định tại khoản 3 Điều 148 của Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 53 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14 không yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định của Nghị định này khi thực hiện các hoạt động xây dựng sau:

a) Thiết kế, thẩm tra thiết kế sơ bộ được lập trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng;

b) Thiết kế, thẩm tra thiết kế, giám sát hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông trong công trình;

c) Thiết kế, thẩm tra thiết kế, giám sát công tác hoàn thiện công trình xây dựng như trát, ốp lát, sơn, lắp đặt cửa và các công việc tương tự khác không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình; trám, vá vết nứt mặt đường; giám sát thi công nội thất công trình;

d) Các hoạt động xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ quy định tại điểm b khoản 7 Điều 79 Luật Xây dựng năm 2014; công viên cây xanh; công trình chiếu sáng công cộng; đường cáp truyền dẫn tín hiệu viễn thông; dự án chỉ có các công trình nêu tại điểm này”.

Theo Mục 8 Phụ Lục VI “Kiểm định xây dựng – Lĩnh vực không yêu cầu chứng chỉ hành nghề”.

Như vậy, căn cứ quy định pháp luật nêu trên thì chủ trì kiểm định có yêu cầu bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng hay không bắt buộc?

(4) Theo Mục 8 Phụ lục VII Nghị định số 175/2024/NĐ-CP về chuyên môn và lĩnh vực cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng: “8. Kiểm định xây dựng - Lĩnh vực không yêu cầu chứng chỉ hành nghề”

Theo quy định thì kiểm định xây dựng là lĩnh vực không yêu cầu chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra, tôi tìm hiểu và được biết Thủ tướng Chính phủ đang có lộ trình đơn giản hóa các điều kiện năng lực đối với tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động xây dựng. Vì vậy, nếu yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng là chưa đồng bộ với các quy định về pháp luật hiện hành. Đề nghị, Bộ Xây dựng hướng dẫn cách xác định “lĩnh vực ghi trên chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng” được hiểu như thế nào? Và có phải bắt buộc yêu cầu có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng theo Mục 8 Phụ lục VII nêu trên không?

(5) Tôi đã thực hiện công tác kiểm định đến nay đã hơn 15 năm kinh nghiệm, trong đó chủ yếu làm Chủ trì kiểm định đối với các công trình cấp I có năng lực đáp ứng phù hợp theo quy định “khoản 53 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14”. Tuy nhiên, tôi không thực hiện nội dung công việc liên quan đến thiết kế xây dựng, thẩm tra thiết kế xây dựng và không có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng.

Nếu quy định chủ trì kiểm định xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng, thì toàn bộ năng lực kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm định xây dựng của tôi không đáp ứng được quy định. Việc này làm ảnh hưởng đến các công việc tôi và đơn vị tôi công tác đang trực tiếp thực hiện.

Vì vậy, kính đề nghị Quý Cơ quan làm rõ: Chức danh chủ trì kiểm định xây dựng có bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng phù hợp với nội dung kiểm định hay chỉ cần đã có kinh nghiệm đã làm chủ trì kiểm định xây dựng phù hợp với nội dung kiểm định.

Để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật: Về điều kiện năng lực hoạt động của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng đối với lĩnh vực kiểm định xây dựng, tôi kính đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn chi tiết để tôi và đơn vị tôi công tác có đầy đủ căn cứ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Cao Hải Đăng (giamdinhxaydung.cmqi@gmail.com) -

Huy động vốn tổ chức tín dụng trong nước để nộp tiền trúng đấu giá dự án bất động sản nhà ở

Công ty chúng tôi tham gia đấu giá một dự án bất động sản nhà ở theo hồ sơ mời đấu giá của UBND tỉnh và đã trúng đấu giá. Theo quy định, công ty tôi phải nộp tiền trúng đấu giá vào Kho bạc trước khi được UBND tỉnh quyết định giao đất/cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty tôi đã liên hệ ngân hàng để vay vốn nộp tiền trúng đấu giá dự án trên. Tuy nhiên công ty tôi đang phát sinh vướng mắc về việc huy động vốn liên quan đến Luật Nhà ở. Cụ thể, theo Điều 46 Nghị định số 95/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở: Trường hợp huy động vốn thông qua vay vốn từ tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thì chủ đầu tư dự án phải có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền hoặc có quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai… Tôi muốn hỏi, tại thời điểm nộp tiền trúng đấu giá, công ty chưa có quyết định giao đất/cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì công ty có được vay vốn tại các tổ chức tín dụng trong nước để nộp tiền trúng đấu giá hay không? Theo tôi, công ty vẫn được phép vay vốn tổ chức tín dụng trong nước để nộp tiền trúng đấu giá do tại thời điểm nộp tiền trúng đấu giá, công ty chưa được giao đất/cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng sau khi nộp tiền trúng đấu giá, công ty sẽ được UBND tỉnh giao đất/cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đáp ứng quy định nêu tại Điều 46 Nghị định số 95/2024/NĐ-CP yêu cầu phải có (chứ không yêu cầu đã có) quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền hoặc có quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trịnh Hùng Linh (linhtrinh.neu@gmail.com) -