Đà Nẵng: Bài học thành công trong cải cách hành chính

Chủ nhật, 08/11/2015 09:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Qua quá trình thực hiện cải cách hành chính (CCHC), TP. Đà Nẵng đã rút ra một số bài học kinh nghiệm có ảnh hưởng quyết định đến thành công của công tác này.

Tại hội nghị sơ kết công tác CCHC giai đoạn 2011-2015 tổ chức ngày 6/11, ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 tại Đà Nẵng, nhiều chính sách, giải pháp đột phá, sáng tạo trong CCHC được áp dụng.

Với cuộc vận động “Ba hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) triển khai trong các năm từ 2012 đến 2014, đã có 899 TTHC được thực hiện nhanh hơn với tổng số 392.649 hồ sơ giao dịch hành chính; 105 TTHC cho tổ chức, cá nhân và 68 nội dung thuộc thủ tục nội bộ được thực hiện hợp lý hơn; 185 giải pháp thân hiện hơn cũng được triển khai tại các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, 100% cơ quan, đơn vị có cung ứng dịch vụ hành chính công của Thành phố đều thực hiện nghiêm túc việc công khai các TTHC bằng nhiều hình thức.

Cơ chế một cửa được triển khai có hiệu quả, đồng bộ cả 3 cấp; cơ chế một cửa liên thông tiếp tục được duy trì tại 100% phường, xã, 100% quận, huyện và được mở rộng đáng kể tại các sở, ban, ngành.

Mô hình một cửa điện tử hiện đại đến nay đã chính thức hoạt động tại tất cả UBND quận, huyện; 25/56 UBND xã, phường và tại Trung tâm Hành chính Thành phố (gồm 21/21 sở, ban, ngành)…

Bên cạnh đó, Thành phố cũng triển khai Đề án thực hiện cơ chế liên kết trong giải quyết TTHC về cấp giấp phép kinh doanh có điều kiện giữa các sở, ban, ngành; triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh kết quả giải quyết TTHC tới địa chỉ theo yêu cầu của công dân, tổ chức.

Từng bước hướng đến chính quyền điện tử, hiện có 100% các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và 62,5% UBND phường, xã đã triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành do UBND Thành phố đầu tư; 100% dịch vụ hành chính công được cung cấp từ mức 2 trở lên, trong đó 21,2% ở mức 3, 4…

Ngoài ra, Thành phố còn chú trọng cải cách bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… góp phần xây dựng bộ máy chính quyền và một nền công vụ ngày càng chuyên nghiệp, hoàn thiện.

Những nỗ lực chung về CCHC tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH, góp phần đưa Đà Nẵng thường xuyên thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước và có chỉ số tốt nhất về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT, chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh, chỉ số CCHC.

Qua nhiều năm thực hiện CCHC, Đà Nẵng đã rút ra một số bài học kinh nghiệm có ảnh hưởng quyết định đến thành công của công tác CCHC.

Trước hết là sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, toàn diện của lãnh đạo Thành phố. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị luôn nghiên cứu giải pháp mới để từng bước hoàn thiện tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính. CCHC phải gắn với thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên tại từng đơn vị để tạo chuyển biến thực sự và rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, năng lực quản lý, điều hành và chất lượng phục vụ.

Kết quả của CCHC là sự phấn đấu kiên trì, có cả quyết tâm, lẫn đầu tư các điều kiện vật chất, kinh phí cần thiết. Bên cạnh đó, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí cũng đã góp phần vào kết quả CCHC.


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)