Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tham dự Hội thảo "Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?"

Thứ năm, 14/08/2025 11:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng nay (14/8), Báo Xây dựng phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?”. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã tới dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. Tham dự Hội thảo còn có đại diện lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam; đại diện các nhà cung cấp dịch vụ thu phí giao thông VETC, ePass, Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam, Tổ chức thẻ quốc tế Visa…, các cơ quan truyền thông.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, Hội thảo "Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?" diễn ra trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ, trong đó có mục tiêu quan trọng là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội thảo.

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.

Theo Thứ trưởng, để tiến tới một hệ sinh thái thanh toán điện tử giao thông đồng bộ, Luật Đường bộ và Nghị định 119/2024/NĐ-CP đã quy định việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông (TKGT) kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này sẽ mở ra khả năng thanh toán đa dịch vụ - từ phí đường bộ, phí đỗ xe, phí sân bay, cảng biển đến phí đăng kiểm - chỉ với một tài khoản duy nhất.

Theo lộ trình, trước ngày 1/10/2025, tất cả chủ phương tiện phải hoàn tất việc chuyển đổi này. Nếu không, TKGT sẽ không có tiền để lưu thông qua các trạm thu phí.

“Đây là một thay đổi lớn, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, ngành ngân hàng, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các đơn vị trung gian thanh toán”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị tham gia hội thảo cần tăng cường truyền thông chính sách, làm rõ các quy định, lợi ích và cách thức chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang TKGT kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; trao đổi, chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Qua đó, đề xuất các giải pháp để bảo đảm tiến độ chuyển đổi, đồng thời nâng cao trải nghiệm và quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

“Để những văn bản quy phạm pháp luật đi vào cuộc sống, trong quá trình xây dựng, sửa đổi chính sách, Bộ Xây dựng luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp thiết thực của người dân, doanh nghiệp”, Thứ trưởng nói và cho biết: Hội thảo do Báo Xây dựng tổ chức ngày hôm nay là một kênh thông tin quan trọng để Bộ Xây dựng tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu.

Bộ Xây dựng cam kết sẽ luôn đồng hành tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện, giúp thúc đẩy việc chuyển đổi tài khoản giao thông đúng tiến độ, góp phần hiện đại hóa hạ tầng thanh toán trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Toàn cảnh Hội thảo

Trình bày tham luận Nghị định quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng KHCN Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ VN cho biết, Luật Đường bộ quy định riêng một Điều về Thanh toán điện tử giao thông đường bộ (Điều 43). Theo quy định trước đây, tài khoản thu phí do Bộ GTVT quản lý nên theo pháp luật ngân hàng chỉ được sử dụng để thanh toán tiền sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí đường bộ, không sử dụng để thanh toán cho các mục đích khác như thanh toán phí bãi đỗ sân bay, bến xe, bãi đỗ trong đô thị…; đồng thời, chủ phương tiện không thể rút tiền còn thừa ra khỏi tài khoản thu.

Để thúc đẩy việc thanh toán không sử dụng tiền mặt, đồng thời tăng cường ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số vào công tác quản lý nhà nước nhằm đem lại hiệu quả tối đa, minh bạch trong hoạt động quản lý, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông trong hoạt động liên quan đến thanh toán dịch vụ của phương tiện giao thông đường bộ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 119/2024/NĐ-CP ngày 30/9/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Theo quy định mới, chủ phương tiện sử dụng tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để thực hiện thanh toán cho nhiều dịch vụ thông qua hệ thống thu phí điện tử không dừng (theo quy định mới gọi là hệ thống thanh toán điện tử giao thông đường bộ) như thanh toán tiền sử dụng đường bộ tại trạm thu phí đường bộ, thanh toán phí bãi đỗ sân bay, bến xe, bãi đỗ trong đô thị; trong thời gian tới có thể thanh toán phí đăng kiểm, xăng dầu, sạc điện cho xe điện, …

Về mô hình triển khai thanh toán điện tử giao thông đường bộ, ông Tô Nam Toàn cho biết, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (CSDL) thanh toán điện tử GTĐB (gồm Thông tin tài khoản giao thông (TKGT) và Thông tin giao dịch thanh toán điện tử GTĐB) để chia sẻ cho các nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực không do Bộ quản lý.

Cũng theo ông Tô Nam Toàn, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ có nhiệm vụ mở TKGT cho chủ phương tiện ngay lần đầu gắn thẻ đầu cuối. TKGT phải được kết nối với một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật ngân hàng để thực hiện thanh toán điện tử GTĐB. Mỗi TKGT có thể sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện nhưng mỗi phương tiện chỉ được liên kết và nhận thanh toán từ một TKGT duy nhất.

Để biết tài khoản thu phí của mình đã chuyển đổi sang tài khoản giao thông chưa, chủ phương tiện chỉ cần kiểm tra nếu đã sử dụng Ví VETC (đối với chủ phương tiện sử dụng dịch vụ VETC) hoặc đã liên kết với ví Viettel Money (đối với chủ phương tiện sử dụng dịch vu Epass) thì chủ phương tiện đã hoàn thành việc chuyển đổi tài khoản. Nếu chưa, chủ thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí bằng cách sử dụng ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ để tạo hoặc kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của chủ phương tiện (là ví điện tử, thẻ tín dụng),

Chủ phương tiện phải đảm bảo đủ tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với TKGT khi thực hiện thanh toán điện tử GTĐB. Nếu không sẽ không được đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc hoặc phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp tại trạm thu phí đường bộ. Tài khoản này có thể được khóa theo đề nghị của chủ TKGT hoặc theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Tại Hội thảo, ông Hồ Quốc Phi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã chủ động thực hiện, nhưng vẫn còn một số đơn vị còn nhiều băn khoăn. Tuy nhiên, dù muốn hay không muốn, ít hay nhiều xe, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều nhận thức việc cần phải tuân thủ quy định pháp luật.

Hiện nay, khi xe đi qua trạm thu phí, chủ xe chỉ cần có tài khoản thu phí liên kết với ví hoặc thẻ visa, master để nạp tiền vào tài khoản thu phí là có thể lưu thông qua trạm và doanh nghiệp, lái xe cũng đã quen với hình thức này.

Do đó, Hiệp hội Vận tải ô tô VN đang tăng cường tuyên truyền cho các chủ doanh nghiệp để họ hiểu và thực hiện đúng quy định, tránh tình trạng sau ngày 1/10/2025 khi tham gia giao thông, xe không qua được trạm thu phí vì chưa chuyển đổi sang tài khoản giao thông.

Cũng tại Hội thảo đại diện các nhà cung cấp dịch vụ đã nêu các giải pháp để hỗ trợ các chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản. Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó Tổng Giám đốc, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam ePass cho biết hiện nay, đơn vị này đã có các trạm hỗ trợ khách hàng, cả trực tiếp và trực tuyến. Viettel cũng có các điểm trạm, siêu thị với hơn 1.400 điểm luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ những khách hàng chưa rành về công nghệ. Khách hàng có thể tìm những điểm trạm gần nhất để thuận tiện trong việc chuyển đổi. Bên cạnh đó, việc kết nối tài khoản giao thông - ví - ngân hàng hiện đang được đơn vị này triển khai thuận lợi.

Còn theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC Nguyễn Lê Thắng gần đây công ty tiếp nhận hỗ trợ khách hàng qua hệ thống tổng đài với lượng cuộc gọi lớn. Ngoài tổng đài, ông Thắng khuyến cáo người dân có thể tới các điểm trạm offline, thông qua hơn 130 điểm thu phí VETC trên toàn quốc để hỗ trợ người dân.

Cùng với đó, VETC cũng liên kết với hơn 800 showroom ô tô để cung cấp các điểm trạm liên quan, cũng như luôn hỗ trợ khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội, trực tuyến. VETC cũng đã thực hiện kết nối trực tiếp với 12 ngân hàng lớn tại Việt Nam phục vụ thanh toán cho các phương tiện sử dụng dịch vụ. Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm bất cứ ngân hàng nào cũng có thể kết nối vào tài khoản VETC, đảm bảo cho việc kết nối giữa tài khoản giao thông với tài khoản thanh toán.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)