Ngày 12/8, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy làm Trưởng đoàn đi kiểm tra thực địa, tiến độ và làm việc tại tỉnh Phú Thọ về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy và đoàn công tác Bộ Xây dựng kiểm tra thực địa dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Báo Xây dựng
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 419km, với tổng vốn dự kiến là 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), khởi công trong tháng 12/2025 và phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.
Trong đó, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Phú Thọ có chiều dài gần 100km, đi qua 20 phường, xã; có 4 ga hỗn hợp, 1 ga hành khách và 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Tổng diện tích đất chiếm dụng hơn 630 ha với trên 1.800 hộ bị ảnh hưởng.
Tỉnh Phú Thọ đã kiện toàn Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB), phối hợp với các cơ quan liên quan quy hoạch 36 khu tái định cư; lập kế hoạch di dời 5 khu nghĩa trang, gần 300 vị trí đường dây và trạm biến áp trung - hạ thế, gần 200 cột đèn chiếu sáng cùng nhiều công trình hạ tầng bị ảnh hưởng.
Đến thời điểm này, tỉnh Phú Thọ đảm bảo triển khai các phần việc đúng các mốc thời gian theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; sẵn sàng các điều kiện cho việc khởi công xây dựng khu tái định cư và nhà ga trên địa bàn tỉnh theo đúng kế hoạch đề ra.
Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan đã tập trung thảo luận, trao đổi làm rõ các nội dung liên quan đến việc điều chỉnh một số hướng tuyến, vị trí nhà ga, phương án di dời…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn kiến nghị giữ nguyên vị trí ga Phú Thọ vì nếu thay đổi sẽ lấn vào đất quốc phòng, gây khó khăn cho quá trình triển khai. Riêng việc điều chỉnh vị trí để tránh trạm biến áp 110kV tại khu vực ga Việt Trì, được đánh giá hợp lý cả về kỹ thuật và kinh tế.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Phan Trọng Tuấn đề nghị đơn vị tư vấn cùng các cơ quan liên quan phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố kinh tế, kỹ thuật tại từng phương án hướng tuyến cũng như khu vực ga Bình Xuyên; đồng thời, giao các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, thống nhất nội dung và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
Đánh giá cao tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ của tỉnh Phú Thọ trong quá trình triển khai dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để bảo đảm tiến độ chung của dự án.
Thứ trưởng yêu cầu đơn vị tư vấn cùng các cơ quan liên quan phân tích đánh giá các yếu tố ảnh hưởng cả về kinh tế, kỹ thuật ở từng vị trí hướng tuyến cũng như khu vực ga Bình Xuyên, ga Cao Phong và Việt Trì mới. Đồng thời giao các cơ quan của Bộ, các sở, ngành của tỉnh, đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ để thống nhất các nội dung và giải quyết những nội dung phát sinh trong quá trình triển khai.