Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới. Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần khẩn trương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian tới, cụ thể như sau:
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 nêu trên.
Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được phân công về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, chú trọng công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đường sắt (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9; có các giải pháp cần thực hiện quyết liệt, kiên trì, thường xuyên để bảo đảm an toàn cho hoạt động đường sắt và nhân dân các khu vực có đường sắt đi qua. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải đường sắt; phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các vị trí xung yếu trên các tuyến đường sắt, các cầu, hầm đường sắt, đường ngang, các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, các bất cập về tổ chức giao thông tại vị trí đường ngang, đề ra biện pháp khắc phục về kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt;
Tăng cường kiểm tra chất lượng sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, việc thực hiện các quy định của pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, vi phạm tại đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định;
Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường sắt; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả tai nạn giao thông đường sắt. Chủ động hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện việc xóa bỏ lối đi tự mở, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, xây dựng đường gom...;
Chủ trì, phối hợp với Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức Sơ kết kết quả thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ để đánh giá kết quả đã làm được, các tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất lộ trình thực hiện tiếp theo (hoàn thành trong Quý IV năm 2025). Tổ chức rà soát và sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp với Ủy ban nhân các địa phương có đường sắt đi qua trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới;
Phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu tại 184 đường ngang có người gác theo Quyết định số 1324/QĐ-TTg ngày 02/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2025.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng: chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông đường sắt, các dự án trọng điểm. Chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông đường sắt.
Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng: chủ động phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Sơ kết kết quả thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và tham mưu cho Lãnh đạo Bộ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trong tháng 12 năm 2025).
Cục Đường bộ Việt Nam: chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý; phối hợp với địa phương có đường sắt để kết nối tín hiệu đường bộ, đường sắt tại các đường ngang trên tuyến quốc lộ được giao quản lý để cảnh báo, hướng dẫn người dân qua, lại an toàn.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ động phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam rà soát các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được phân công để có các giải pháp cần thực hiện quyết liệt, kiên trì, thường xuyên thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Chủ động tham gia công tác xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đường sắt (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9;
Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh đường sắt; phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu trên các tuyến đường sắt, các cầu, hầm đường sắt, đường ngang, các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, các bất cập về tổ chức giao thông tại vị trí đường ngang, đề ra biện pháp và tổ chức khắc phục đảm bảo an toàn đường sắt; tăng cường kiểm tra chất lượng sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; chủ động cung cấp các vị trí đường ngang, giao cắt với đường sắt cho các tổ chức cung cấp dịch vụ thông tin dẫn đường tích hợp vào cơ sở dữ liệu để cảnh báo người sử dụng trước khi đi qua giao cắt với đường sắt;
Chủ động phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng tổ chức Sơ kết kết quả thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trong Quý IV năm 2025);
Tổ chức rà soát và sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp với Ủy ban nhân các địa phương có đường sắt đi qua trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới;
Khẩn trương tổ chức thực hiện hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu tại 184 đường ngang có người gác theo Quyết định số 1324/QĐ-TTg ngày 02/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2025.
Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tăng cường công tác quản lý nhà nước, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, ưu tiên kinh phí đầu tư để xử lý triệt để điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, lối đi tự mở theo Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý đường sắt rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt, có kế hoạch giải tỏa dứt điểm các công trình vi phạm;
Phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương kiên quyết thu hồi diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật; phối hợp hoàn thành việc lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt và quy định pháp luật về đất đai;
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố giao chính quyền cơ sở nơi có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm quản lý, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm đất dành cho đường sắt; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, các ngành trực thuộc trong việc xử lý, giải tỏa các công trình vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường sắt;
Rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý; phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương có đường sắt để kết nối tín hiệu đường bộ, đường sắt tại các đường ngang trên tuyến quốc lộ và đường địa phương được giao quản lý để cảnh báo, hướng dẫn người dân qua, lại an toàn;
Phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Sơ kết kết quả thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức rà soát và sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương có đường sắt đi qua trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới;
- Riêng Sở Xây dựng thành phố Hà Nội chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm các vi phạm về hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn theo quy định của pháp luật (trong đó có các hoạt động kinh doanh, buôn bán, du lịch trong hành lang an toàn đường sắt gây mất an toàn cho người dân và du khách); đồng thời có các giải pháp lâu dài về tái định cư, xây dựng đường gom, các giải pháp kỹ thuật bảo đảm hành lang an toàn đường sắt đi qua khu vực đông dân cư trong nội thành.
Giao Vụ Vận tải và An toàn giao thông giúp Bộ trưởng hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ hằng năm báo cáo kết quả gửi về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để tổng hợp.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, hiệu quả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.