Mặc dù phải đối mặt với diễn biến thương mại phức tạp, đặc biệt là việc Hoa Kỳ điều chỉnh mức áp thuế mới với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của Quảng Ninh vẫn duy trì tăng trưởng khá, với mức tăng gần 10%.

Bốc xếp hàng hoá qua Cảng CICT Cái Lân.
Những tháng đầu năm 2025, bối cảnh quốc tế và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, Quảng Ninh đối mặt với những khó khăn, thách thức, phát sinh một số vấn đề vượt ngoài dự báo. Song hoạt động cảng biển và logistics tại tỉnh vẫn duy trì đà tăng trưởng. Cụ thể, các cảng trên địa bàn tỉnh đón gần 77.500 lượt phương tiện tàu các loại, tăng 3,12% so cùng kỳ năm 2024; sản lượng hàng hóa đạt mức khá cao với hơn 82 triệu tấn, tăng 9,72% so cùng kỳ.
Mặt hàng tăng mạnh chủ yếu là hàng hóa nhập khẩu, các mặt hàng chiến lược như than, xăng dầu, thiết bị máy móc và nông sản phục vụ nhu cầu thị trường, đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực… Đối với mặt hàng container, dù sản lượng thấp, tuy nhiên vẫn đều đặn có mặt tại Cảng CICT Cái Lân và một số cảng nhỏ lẻ. Còn riêng hoạt động vận tải hành khách đường biển, nhờ quan tâm đến việc thúc đẩy, triển khai nhiều chính sách đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút khách tàu biển vào Việt Nam, như: Đẩy mạnh cải cách TTHC tại cảng biển; giảm cảng phí cho các tàu vào Việt Nam; mở một số điểm mới cho khách nước ngoài vào tham quan du lịch... Vì thế trong 6 tháng năm 2025, tỉnh vẫn đón hơn 86.000 lượt khách. Trong đó, nhiều hãng tàu lớn đã xác định Quảng Ninh là điểm “thả neo” quan trọng trong hành trình của các tour du lịch.
Với vai trò đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa, hành khách khu vực phía Bắc, 6 tháng đầu năm 2025, hoạt động cảng biển của Quảng Ninh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. Có được điều này là do các địa phương và cơ quan trong tỉnh đã không ngừng vận động, phối hợp chặt chẽ với các chủ cảng triển khai hiệu quả công tác thu hút nguồn hàng; đẩy mạnh thu hút đầu tư, sớm đưa vào vận hành các nhà máy, công xưởng; hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối các KCN, KKT với hệ thống hạ tầng cảng biển, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa...
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu và sự phát triển không ngừng của thương mại quốc tế, việc nâng cao năng lực khai thác tại các cảng biển đóng vai trò quyết định sức cạnh tranh và khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của chuỗi cung ứng hiện đại… Từ quan điểm đó, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã tăng cường ứng dụng, triển khai thực hiện hiệu quả các phần mềm, như: Thủ tục tàu biển, biên lai điện tử, theo dõi tàu, bố trí vị trí neo đậu, giám sát hoạt động của hoa tiêu, tàu lai… Song song với đó, minh bạch hoá công tác TTHC thông qua việc niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ, chính xác các thủ tục và hướng dẫn giải quyết thủ tục.

Tàu biển Pacific World đưa khoảng 1.700 du khách (chủ yếu là khách Nhật Bản) đến Quảng Ninh dịp 30/4/2025.
Đồng thời, kiện toàn bộ máy tổ chức, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chuyên môn, cá nhân chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chéo, hướng dẫn giải quyết khó khăn vướng mắc cho người làm thủ tục; tích cực duy trì đạo đức công vụ, thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp theo tinh thần “4 xin”, “4 luôn” theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, đảm bảo hiệu quả, thực chất; định kỳ tổ chức các hội nghị trao đổi, phân tích, đánh giá về công tác giải quyết TTHC… Từ đó, sớm phát hiện những bất cập, tồn tại để điều chỉnh, góp phần xóa bỏ các TTHC không cần thiết, xây dựng hệ thống TTHC trong lĩnh vực hàng hải hiệu quả, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện quy định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp.
Những giải pháp cụ thể đã cho thấy rõ hiệu quả. Nếu như trước đây, để làm thủ tục hàng hải cho các tàu phải mất vài giờ đồng hồ, thì nay thời gian giải quyết thủ tục cập hoặc rời cảng rút xuống còn 15 phút/tàu. Các chủ tàu làm thủ tục cập hoặc rời cảng, thay vì mang giấy tờ đi từng bộ phận chức năng, nay chỉ phải thực hiện tại bộ phận một cửa của Cảng vụ Hàng hải. Các thủ tục, giấy tờ được khai báo trên Cổng thông tin điện tử ngay trong quá trình đến cảng. Căn cứ thông tin đăng ký, cảng vụ sử dụng phần mềm để rà soát, đối chiếu, xử lý thông tin về hồ sơ, giấy tờ của tàu thuyền, thuyền viên trên hệ thống thông tin quốc gia và dữ liệu quốc tế. Từ đó, phối hợp với các cơ quan chuyên môn để giải quyết thủ tục cho tàu.
Những giải pháp cốt lõi trên đã góp phần rút ngắn thời gian, cắt giảm hàng loạt điều kiện kinh doanh rườm rà trong khai báo thủ tục đối với tàu thuyền, mà còn đảm bảo tàu thuyền cập hoặc rời cảng nhanh, tăng hiệu quả khai thác tàu, phù hợp với xu thế phát triển giao thông biển quốc tế, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Điều này đã góp phần quan trọng nâng cao thương hiệu, uy tín của cảng biển Quảng Ninh, giúp các chủ hàng, các doanh nghiệp logistics vững tin, yên tâm đưa hàng đến với tỉnh.