Ngày 20/8/2025, tại Trường Đại học Thủy lợi đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Trường Đại học Thủy Lợi, Công ty Chodai Co.,Ltd (Nhật Bản) và Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam và Tọa đàm khoa học lần thứ hai với chủ đề: “Đường sắt tốc độ cao - Thách thức và cơ hội”.
Sự kiện được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước những quyết sách chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông, đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) là giải pháp tất yếu để kết nối các vùng kinh tế, giảm tải cho đường bộ và hàng không, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Với hàng loạt dự án trọng điểm đang được nghiên cứu và chuẩn bị triển khai, nhu cầu cập nhật, học hỏi kiến thức và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Tham dự buổi lễ có ông Hồ Thái Hùng, Tổng Giám đốc Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam, kiêm Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo Đường sắt tốc độ cao & đường sắt đô thị (UHRI Hub) thuộc Công ty; ông Keiichi Aoki, Kỹ sư trưởng - Công ty Chodai Nhật Bản tham dự online từ đầu cầu Nhật Bản; ông Sekiya Takao, Kỹ sư trưởng, phụ trách khu vực Việt Nam và bộ phận phát triển dự án quốc tế - Công ty Chodai Nhật Bản; ông Ohki Hitoshi - Tổng Giám đốc Công ty Nippon Steel Việt Nam; ông Toshio Takebayashi - Chủ tịch Công ty Nippon Sokei; PGS.TS Tống Trần Tùng - thành viên Tổ cố vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đại diện cơ quan quản lý, nhà khoa học, chuyên gia đến từ các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam và Nhật Bản.
Về phía Trường Đại học Thủy lợi có GS. TS. Nguyễn Trung Việt - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS. TS. Nguyễn Ngọc Thắng - Trưởng Khoa Công trình; đại diện lãnh đạo, giảng viêng các phòng, khoa đào tạo chuyên ngành và sinh viên của Trường.

GS. TS. Nguyễn Trung Việt - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại lễ ký kết, GS. TS. Nguyễn Trung Việt - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi chia sẻ: Trường Đại học Thủy lợi là một cơ sở giáo dục công lập uy tín với hơn 65 năm phát triển và trưởng thành trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu... Hiện nay, với đội ngũ hơn 1.200 cán bộ, giảng viên, hơn 25.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh, Trường Đại học Thủy lợi đã trở thành trường đại học số một đào tạo về chuyên ngành thủy lợi, tài nguyên nước, môi trường. Về chiến lược phát triển, Nhà trường không ngừng mở rộng và phát triển để trở thành một trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực ở các lĩnh vực như tài nguyên nước, môi trường, cơ khí, công nghệ thông tin, kinh tế... Với tầm nhìn hội nhập quốc tế sâu rộng, Nhà trường luôn nỗ lực đóng góp thiết thực vào sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo của đất nước.
Hiệu trưởng Nguyễn Trung Việt đánh giá Nhật Bản là đất nước có công nghệ cao và lâu năm về đường sắt, đường sắt tốc độ cao. Hiệu trưởng Nguyễn Trung Việt đề nghị các chuyên gia của Công ty Chodai Nhật Bản và Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam có những chia sẻ, trao đổi kết nối tri thức và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong khuôn khổ diễn ra tọa đàm. Bên cạnh đó, việc hợp tác với các đối tác quốc tế cũng như tổ chức nghiên cứu khoa học đào tạo chuyên sâu, đặc biệt về lĩnh vực đường sắt tốc độ cao là rất quan trọng. Lễ ký kết giữa Nhà trường và Công ty Chodai Nhật Bản, Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam sẽ tạo nhiều cơ hội trong hợp tác đào tạo nghiên cứu khoa học, cũng như có nhiều cơ hội mang đến những học bổng đào tào nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam nói chung và Trường Đại học Thủy lợi nói riêng.

GS. TS. Nguyễn Trung Việt - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi, Kỹ sư trưởng phụ trách khu vực Việt Nam - đại diện Công ty Chodai Nhật Bản Sekiya Takao và Tổng Giám đốc Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam Hồ Thái Hùng trao Biên bản ghi nhớ
Tại buổi lễ, GS. TS. Nguyễn Trung Việt - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi, Kỹ sư trưởng phụ trách khu vực Việt Nam - đại diện Công ty Chodai Nhật Bản Sekiya Takao và Tổng Giám đốc Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam Hồ Thái Hùng đã ký kết và trao Biên bản ghi nhớ. Thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa Trường Đại học Thủy lợi, Công ty Chodai Co.,Ltd (Nhật Bản) và Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Đây là một yếu tố quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đường sắt.
Nhân dịp này, Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam đã trao học bổng cho Quỹ học bổng và Phong trào nghiên cứu khoa học cho sinh viên Khoa Công trình.
Ngay sau lễ ký kết đã diễn ra chương trình Toạ đàm khoa học lần thứ hai "Đường sắt tốc độ cao - Thách thức và cơ hội", do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Đường sắt tốc độ cao và Đường sắt đô thị (UHRI Hub) - Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam phối hợp cùng Bộ môn Công trình giao thông, Khoa Công trình, Trường Đại học Thủy lợi tổ chức. Đây là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà quản lý cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và đóng góp các luận cứ khoa học, phục vụ cho quá trình hoạch định và triển khai dự án đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.

TS. Đặng Việt Đức - Bộ môn Công trình giao thông, Khoa Công trình, Đại học Thủy lợi thuyết trình về “Một số thảo luận về thiết kế - thi công cầu đường sắt tốc độ cao trong điều kiện Việt Nam”

Ông Ohki Hitoshi - Tổng Giám đốc Nippon Steel Việt Nam thuyết trình về Ưu điểm của kết cấu thép cho phần Sub-Structure cho cầu đường sắt tốc độ cao

TS. Trịnh Hoàng Sơn - Phó Trưởng bộ môn Kết cấu - Vật liệu, Khoa Công trình, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải thuyết trình về Đề xuất sử dụng bê tông geopolymer trong các dự án đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

Ông Toshio Takebayashi - Chủ tịch Nippon Sokei Co., Ltd trình bày tham luận “Kế hoạch & thiết kế hạng mục cầu vượt đường sắt tốc độ cao - Một số ví dụ quốc tế”
Tại tọa đàm, nhiều vấn đề đã được các diễn giả trình bày nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu tham dự. Các chủ đề then chốt xoay quanh thiết kế - công nghệ - vật liệu cho đường sắt tốc độ cao được diễn giả nêu rõ trong các bài tham luận. Cụ thể, ông Keiichi Aoki - Kỹ sư trưởng Công ty Chodai Nhật Bản trình bày tham luận trực tuyến từ điểm cầu Nhật Bản về “Cơ sở hạ tầng đường sắt tốc độ cao - Quy hoạch cơ sở hạ tầng”. Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt, ông Keiichi Aoki đã chia sẻ những khác biệt giữa đường sắt tốc độ cao và đường sắt truyền thống, giới thiệu các kinh nghiệm quốc tế và nhấn mạnh triết lý quy hoạch phù hợp điều kiện Việt Nam.
TS. Đặng Việt Đức - Bộ môn Công trình giao thông, Khoa Công trình, Trường Đại học Thủy lợi, phân tích các dạng kết cấu phù hợp với điều kiện Việt Nam, nhấn mạnh tính khả thi của dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực so với các kết cấu giàn thép trong bài tham luận “Một số thảo luận về thiết kế - thi công cầu đường sắt tốc độ cao trong điều kiện Việt Nam”.
Một số giải pháp công nghệ, kỹ thuật tiên tiến được các diễn giả giới thiệu và chia sẻ tại tọa đàm. Ông Ohki Hitoshi - Tổng Giám đốc Công ty Nippon Steel Việt Nam trình bày về “Ưu điểm của kết cấu thép cho phần sub-structure của cầu đường sắt tốc độ cao”, trong đó giới thiệu các giải pháp kết cấu thép tiên tiến cho móng và trụ cầu, như cọc thép xoay và cọc ghép composite, đã được ứng dụng trong Shinkansen và có tiềm năng áp dụng tại Việt Nam. TS. Trịnh Hoàng Sơn - Phó Trưởng Bộ môn Kết cấu - Vật liệu, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải trình bày tham luận “Đề xuất sử dụng bê tông geopolymer trong các dự án đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam”, trong đó đề xuất giải pháp bê tông xanh (Geopolymer Concrete - GPC) nhằm giảm phát thải CO₂ tới 90%, nâng cao tuổi thọ công trình và tận dụng nguồn phế thải công nghiệp. Ông Toshio Takebayashi - Chủ tịch Nippon Sokei Co., Ltd trình bày tham luận “Kế hoạch & thiết kế hạng mục cầu vượt đường sắt tốc độ cao - Một số ví dụ quốc tế”, chia sẻ kinh nghiệm thiết kế, quản lý rủi ro và áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật trong dự án đường sắt cao tốc Mumbai - Ahmedabad (Ấn Độ), rút ra nhiều bài học có giá trị cho Việt Nam.
Buổi tọa đàm kết thúc với phần thảo luận trao đổi giữa các diễn giả và những người tham dự trực tiếp lẫn trực tuyến. Nhiều câu hỏi, ý kiến thảo luận, chia sẻ kiến thức, công nghệ và kinh nghiệm quốc tế thể hiện mối quan tâm sâu sắc của cộng đồng chuyên môn đến lĩnh vực đường sắt tốc độ cao - một trụ cột phát triển hạ tầng giao thông hiện đại và bền vững.