Trong khuôn khổ sự kiện, 80 điểm cầu được lựa chọn truyền hình trực tuyến và trực tiếp. Các dự án còn lại sẽ tổ chức khởi công, khánh thành đồng loạt.
Trong đó, điểm cầu trung tâm tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, xã Đông Anh, TP Hà Nội.
.png)
Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, xã Đông Anh, TP Hà Nội.
Tại buổi lễ, 250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố đủ điều kiện sẽ được đồng loạt khánh thành (89 dự án) và khởi công (161 dự án).
Trong 250 dự án này, có 8 dự án quan trọng quốc gia, 46 dự án nhóm A; 155 dự án nhóm B và 41 dự án nhóm C.
Xét theo lĩnh vực, hạ tầng giao thông có 59 dự án, công trình; Công trình dân dụng - đô thị có 44 dự án, công trình; Công trình công nghiệp có 57 dự án, công trình; Hạ tầng kỹ thuật có 36 dự án, công trình; Nhà ở xã hội có 22 dự án, công trình;
Nông nghiệp và phát triển nông thôn có 6 dự án, công trình; Văn hóa, Thể thao có 3 dự án, công trình; Giáo dục có 12 dự án, công trình; Quốc phòng có 1 dự án; Y tế có 10 dự án, công trình.
Tổng mức đầu tư các dự án, công trình là 1.280.000 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Nhà nước là 478.000 tỷ đồng với 129 dự án (chiếm 37% tổng mức) và 802.000 tỷ đồng nguồn vốn khác với 121 dự án (chiếm 63% tổng mức, trong đó có 05 dự án FDI với số vốn 54.000 tỷ đồng).
Lễ khởi công, khánh thành 250 dự án được tổ chức không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, đóng góp thành tích để chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Qua đây còn thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội (bao gồm công trình giao thông, đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, giáo dục đào tạo, y tế, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo,…);
Tại điểm cầu chính Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Lễ khánh thành Trung tâm Triển lãm Việt Nam.

Tại điểm cầu Đông Anh, Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Trung tâm Triển lãm Việt Nam.
Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cùng đại điện các sở, ngành, chủ đầu tư.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu tham dự lễ khởi công, khánh thành 250 công trình tại điểm cầu trung tâm (Hà Nội) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trung tâm Triển lãm Việt Nam được xây dựng với mục đích trở thành điểm đến của các sự kiện toàn cầu, trung tâm hội nghị quốc tế, lễ hội nghệ thuật và giao lưu văn hóa.
Dự án có tổng diện tích 900.000m², được khởi công vào cuối tháng 8/2024. Sau gần 10 tháng thi công, 2 hạng mục quan trọng nhất được bàn giao trước là Nhà triển lãm Kim Quy và khu vực triển lãm ngoài trời.
Trong đó, Nhà triển lãm Kim Quy rộng gần 105.000m², cao hơn 56 m, được quy hoạch thành 9 đại sảnh. Mỗi sảnh đều được tích hợp khối dịch vụ phụ trợ như quầy cà phê, nhà hàng, các phòng chức năng, đáp ứng mọi nhu cầu của các đơn vị triển lãm và khách hàng.
Khu triển lãm ngoài trời có tổng diện tích hơn 200.000m², phù hợp cho các hoạt động sự kiện, triển lãm, lễ hội văn hóa - du lịch quy mô lớn cũng như tổ chức nhiều hoạt động đồng thời.
Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh sẽ được tổ chức từ ngày 28/8 - 5/9/2025 tại khu vực chính là Nhà triển lãm Kim Quy, công trình biểu tượng gắn liền với truyền thuyết thần Kim Quy của vùng đất địa linh nhân kiệt Cổ Loa.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và xác định là một trong những đột phá chiến lược để thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng cường đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Các bộ, ngành, địa phương đã được Quốc hội, Chính phủ quan tâm, chỉ đạo, giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, có các dự án công nghiệp, năng lượng, các dự án giao thông trọng điểm như: đường bộ cao tốc, hàng không, cảng biển, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao…
Riêng 250 dự án, công trình được khởi công, khánh thành trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố hôm nay đều là những công trình quan trọng, có ý nghĩa chiến lược, là biểu tượng của khát vọng, ý chí vươn lên của toàn dân tộc, là minh chứng sinh động cho thành tựu phát triển hạ tầng đất nước, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, văn minh, hiện đại.
"Việc khánh thành, khởi công các dự án tạo tiền đề vững chắc để đất nước ta bước vào một giai đoạn phát triển mới - "kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số trong những năm tới.
Các công trình được khởi công, khánh thành hôm nay không chỉ là biểu tượng của sự phát triển mà còn là lời cam kết về tương lai.
Với tinh thần thi đua yêu nước, chúng ta hãy cùng nhau đặt thêm những viên gạch vững chắc vào nền móng tạo dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, văn minh trong giai đoạn tới", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.
Điểm lại những kết quả đã và đang đạt được ở từng lĩnh vực cụ thể, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, về đường bộ, nhiều dự án cao tốc, nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ, đường ven biển đã được đầu tư đồng bộ, kết nối giao thông khu vực và cả nước.
Từ đầu năm 2025 đến nay, chúng ta đã hoàn thành 455km, nâng tổng số chiều dài cao tốc đưa vào khai thác lên khoảng 2.476km.
Dự kiến từ nay đến cuối năm phấn đấu hoàn thành thêm khoảng 700km, hướng tới mục tiêu 3.000km vào cuối 2025 và 5.000km vào năm 2030.
Hệ thống đường ven biển đã đưa vào khai thác 1.397km, đang triển khai thi công 633km, đang dần hoàn thành mục tiêu 2.838km đường bộ ven biển.
Ngay trong buổi lễ hôm nay, có 6 dự án cao tốc được khởi công dài 364km. Nhiều tuyến đường bộ được nâng cấp, mở rộng; đặc biệt là khởi công tuyến cao tốc từ Cà Mau đi Đất Mũi - mảnh ghép cuối cùng trên trục Bắc - Nam,...
Về hàng hải và đường thủy nội địa, nhiều công trình trọng điểm đã được triển khai như: cảng Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện, luồng Sông Hậu, kênh Chợ Gạo, xúc tiến đầu tư cảng Cần Giờ, Nam Đồ Sơn… góp phần phát triển logistics, giảm chi phí.
Việc khởi công các cảng Hòn Khoai, Bãi Gốc hôm nay là bước đi chiến lược, phục vụ phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và góp phần thực hiện hoàn thành Nghị quyết số 36-NQ/TW về chiến lược phát triển kinh tế biển.
Lĩnh vực đường sắt đã đưa vào khai thác 2 dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bến Thành - Suối Tiên và đoạn Nhổn - Kim Mã, từng bước hiện đại hóa đô thị.
Các dự án khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tiếp tục được khởi công, góp phần bảo đảm tiến độ các dự án.
Về hàng không, sau nâng cấp các hàng không trọng điểm như: Tân Sơn Nhất, Nội Bài… đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng Gia Bình (cấp 4E), Nhà ga T2 Cát Bi, dự án mở rộng cảng Cà Mau… tiếp tục được khởi công.
Với công trình xây dựng dân dụng, so với đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ đô thị hóa đến nay đạt xấp xỉ 45% (tăng 5,6%); dân cư đô thị được cấp nước sạch đạt 94% (tăng 3%); diện tích nhà ở bình quân đạt 26,6m² sàn/người (tăng 2,2m²),…
Từ năm 2021 đến nay, cả nước đã triển khai 692 dự án nhà ở xã hội với khoảng 634.000 căn, hướng tới đến năm 2030 đạt 1 triệu căn cho người thu nhập thấp; cả nước đã chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát được hơn 334.200 căn, đây là "Công trình Quốc gia đặc biệt", "Công trình của ý Đảng, lòng Dân" và đã về đích sớm trước 5 năm 04 tháng so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 42-NQ/TW.
Tại đây, chúng ta tự hào khánh thành Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia đạt top 10 thế giới, là công trình có kết cấu siêu trường, siêu trọng, thời gian thi công chỉ hơn 10 tháng do Vingroup đầu tư cùng nhiều công trình tiêu biểu khác như: Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, Trung tâm tài chính quốc tế Saigon; khởi công 22 dự án nhà ở xã hội với khoảng 11.500 căn tại nhiều tỉnh, thành,...
"Riêng về phát triển công nghệ, những năm qua, ngành Xây dựng đã đạt được nhiều bước tiến vượt bậc, làm chủ nhiều công nghệ hiện đại như: thi công cầu các loại, thi công hầm; hệ thống giao thông thông minh; từng bước áp dụng công nghệ BIM, trí tuệ nhân tạo...", Bộ trưởng nói đồng thời nhấn mạnh thêm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57, chúng ta cần tiếp tục đổi mới sáng tạo, tăng cường hợp tác quốc tế đẩy mạnh hơn nữa phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ, vật liệu mới.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá, đa số các công trình khánh thành ngày hôm nay đều được triển khai trong bối cảnh vô cùng khó khăn, chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, biến động giá vật liệu.
Vượt qua gian khó, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: "tất cả phải cùng đồng lòng vì mục tiêu chung, vì lợi ích của nhân dân, của quốc gia, dân tộc"; "lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ", ngành Xây dựng xác định phải quyết tâm hoàn thành các dự án. Đó là danh dự, là trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
"Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, hàng vạn kỹ sư, công nhân trên các công trường đã làm việc liên tục với tinh thần "3 ca 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", sẵn sàng thi công xuyên lễ, xuyên Tết, vượt qua mọi khắc nghiệt của thời tiết.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng thường xuyên có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thi công, đưa công trình về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng", Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chia sẻ.
Tại điểm cầu Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ khánh thành dự án cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền nối Đồng Tháp với Vĩnh Long. Cùng dự có Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ khánh thành dự án cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền nối Đồng Tháp với Vĩnh Long - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài 17,6km (vận tốc thiết kế 80 km/h) trong đó 7,95km đi qua tỉnh Đồng Tháp và 9,65km qua tỉnh Vĩnh Long. Công trình bao gồm cầu dây văng Rạch Miễu 2 dài 1,97km với cầu chính dây văng dài 0,51km, cầu Mỹ Tho dài 0,45km và đường dẫn dài 15,15km đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Đây là công trình giao thông quan trọng trong khu vực ĐBSCL do Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Dự án có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao Quốc lộ 1 với ĐT 870, tỉnh Đồng Tháp) và điểm cuối tại Km16+660 trên Quốc lộ 60, cách mố Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71 km (tỉnh Vĩnh Long). Cầu Rạch Miễu 2, được xây dựng cách cầu Rạch Miễu 1 khoảng 4 km về phía thượng lưu sông Tiền.
Tuyến quốc lộ 60 qua cầu Rạch Miễu 2 sẽ trở thành trục song song với quốc lộ 1 và cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, kết nối các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp đến TPHCM và cảng biển nhanh hơn. Dự án cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành sớm hơn dự kiến gần nửa năm, được kỳ vọng không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc cấp bách mà còn là đòn bẩy quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, du lịch và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu vực.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà.
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành cầu Rạch Miễu 2, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đánh giá cao và biểu dương tập thể Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đội ngũ tư vấn và các nhà thầu xây dựng đã chủ động sáng tạo, nỗ lực vượt mọi khó khăn hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ, đạt các mục tiêu đề ra. Đặc biệt đưa dự án về đích sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch.
Theo Thứ trưởng, Cầu Rạch Miễu 1 hiện hữu nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre trước đây chỉ được đầu tư với chiều rộng 2 làn xe. Trước tình hình lưu lượng phương tiện gia tăng rất nhanh, khiến cây cầu trở thành "nút thắt" giao thông, thường xuyên ùn tắc giao thông, nhất là trong các dịp Lễ, Tết, ngày cuối tuần, ảnh hưởng không nhỏ đối với nhu cầu đi lại cũng như phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh trong khu vực.
Việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được đánh giá hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến QL 60, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.
"Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Khi dự án hoàn thành sẽ là một "mảnh ghép" rất quan trọng để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời phát huy hiệu quả các công trình đã được xây dựng như: cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cầu Cổ Chiên, cầu Hàm Luông… rút ngắn thời gian từ TP. HCM đi các tỉnh miền Tây", Thứ trưởng Phạm Minh Hà nhấn mạnh.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng các đại biểu cắt băng lễ khánh thành dự án cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền nối Đồng Tháp với Vĩnh Long - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng lãnh đạo các sở, ngành TP Hà Nội đã dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Báo cáo tóm tắt quá trình thực hiện dự án, ông Ngô Ngọc Vân, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng Công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, Cầu Ngọc Hồi là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt qua sông Hồng thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, được triển khai thực hiện đồng thời cùng 6 công trình cầu lớn bắc qua sông Hồng như cầu Tứ Liên, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát, Trần Hưng Đạo.
Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt với tổng mức đầu tư khoảng 10.197 tỷ đồng, tổng chiều dài cầu 7,5km.
Điểm đầu kết nối với cuối tuyến đường Vành đai 3,5 trên địa bàn xã Thanh Trì, Hà Nội. Điểm cuối kết nối với đường Vành đai 3,5 trên địa bàn xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Quy mô đầu tư xây dựng gồm cầu chính dây văng vượt sông Hồng với chiều dài 680m, bề rộng 38m (kết cấu dầm thép nhịp chính 350m, trụ tháp cao 126m); cầu dẫn dài 6,58km, bề rộng cầu dẫn 33m; xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng…
Sau khoảng thời gian 4 tháng, với sự nỗ lực của chủ đầu tư, sự quan tâm giúp của các sở, ngành thành phố, UBND các xã Thanh Trì, Nam Phù, Bát Tràng và các đơn vị liên quan, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã đủ điều kiện khởi công, đáp ứng tiến độ đề ra.
Phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng cầu Ngọc Hồi, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận sự chỉ đạo của Lãnh đạo Trung ương Đảng và Chính phủ, thành phố đã quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao với nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt và phù hợp.
Cụ thể, kế hoạch triển khai được xây dựng gắn với các mốc thời gian cụ thể, chi tiết. Lãnh đạo UBND thành phố tổ chức các cuộc họp giao ban hàng tuần để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc;
Tổ chức phân luồng rút ngắn thời gian xử lý công việc bằng việc ban hành cơ chế ưu tiên "làn xanh" xử lý ngay văn bản trong vòng 24h kể từ khi nhận được hồ sơ; Thống nhất áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với các gói thầu tư vấn vượt hạn mức chỉ định thầu.
"Các giải pháp nêu trên đã tạo động lực mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tôi đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia thực hiện dự án cần tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực, thiết bị để tổ chức thi công khẩn trương, khoa học, an toàn, triển khai nghiêm túc theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật hoàn thành dự án đúng tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt", Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng thực hiện nghi thức khởi công cầu Ngọc Hồi nối thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên - Ảnh: VGP/Thu Sa
Tại xã Đất Mũi (tỉnh Cà Mau) diễn ra lễ khởi công các công trình tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, đường giao thông ra đảo Hòn Khoai, Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai.
Đến dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang, cùng lãnh đạo Trung ương và địa phương.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, đường giao thông ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai là những dự án, công trình có quy mô đặc biệt lớn.
"Tôi tin tưởng rằng các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo tổ chức triển khai thi công và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bài bản, khoa học, hoàn thành các dự án, công trình trong thời gian sớm nhất, với chất lượng và mỹ quan cao nhất, qua đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao", ông Ngại nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành tỉnh, các địa phương có dự án đi qua, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và trình tự, thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Thời gian tới, để các dự án, công trình hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra và phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, giải ngân kế hoạch vốn bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ, đúng quy định.
Ông cũng lưu ý các đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để bà con nhân dân bị ảnh hưởng trực tiếp đến đất đai, nhà cửa, cây trồng, vật nuôi và các loại tài sản khác hiểu và tiếp tục ủng hộ, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước trong công tác giải phóng mặt bằng.
"Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải công khai, minh bạch, công bằng, đảm bảo nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Đây là trách nhiệm và cũng là cam kết của chính quyền với nhân dân", ông Ngại nhấn mạnh.
Cơ quan chức năng địa phương cũng được giao nhiệm vụ thường xuyên phối hợp, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư, các nhà thầu thi công và đơn vị liên quan triển khai thi công hoàn thành các dự án, công trình trong thời gian sớm nhất.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang cùng lãnh đạo bộ, ngành, địa phương tham dự khởi công cao tốc Cà Mau - Đất Mũi.
Song song với đó, tỉnh Cà Mau đang khẩn trương hoàn thành tổng rà soát quy hoạch dọc hai bên tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi; hiện trạng và quy hoạch hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa cùng các quy hoạch liên quan trên địa bàn.
Đồng thời, tỉnh đề xuất đầu tư các trục giao thông kết nối với tuyến cao tốc nhằm gắn kết các khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị và trung tâm động lực, tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tỉnh cũng nghiên cứu, đề xuất thành lập khu logistics cảng biển và quy hoạch các công trình, khu chức năng khác để khai thác hiệu quả Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai và Cảng hàng không Cà Mau, qua đó phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế cũng như hiệu quả từ các dự án, công trình đã và đang được đầu tư.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kính đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh trong việc cân đối, bố trí vốn đầu tư, đồng thời tạo điều kiện tiếp cận, mời gọi các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tham gia triển khai các dự án trọng điểm.
Một số dự án lớn đang được nghiên cứu, triển khai gồm: Dự án đường bộ cao tốc Cà Mau - Cái Nước: dài khoảng 42 km, điểm đầu tại cuối tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, điểm cuối tại nút giao đường Cái Nước - Cái Đôi Vàm; tổng vốn đầu tư hơn 28.000 tỷ đồng.
Dán đường giao thông Đất Mũi - Cảng Hòn Khoai: dài khoảng 17 km, thiết kế cầu vượt biển bốn làn xe cơ giới, mặt cầu rộng 16,5 m; tổng vốn 17.000 tỷ đồng.
Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai: xây dựng một bến tàu dài 1.000 m, công suất 20 triệu tấn/năm (tiếp nhận tàu đến 250.000 DWT); nạo vét luồng tàu mới dài 5.000 m, rộng 230 m; vũng quay tàu đường kính 800 m; kèm hệ thống đê chắn sóng và hạ tầng kỹ thuật; tổng vốn khoảng 15.000 tỷ đồng.

Đại tướng Phan Văn Giang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại lễ khởi công ở điểm cầu tỉnh Cà Mau.
Phát biểu tại lễ khởi công, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, đường giao thông ra đảo Hòn Khoai, Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, phản ánh chân thực cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, là sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân.
Tạo thế và lực để phát triển KT-XH tăng trưởng, tăng cường kết nối vùng miền, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.
"Đây vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ mà mọi cấp, mọi ngành mọi lực lượng phải quyết tâm phấn đấu để đạt được trong đó có Quân đội nhân dân Việt Nam", Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh.
Đại tướng Phan Văn Giang cho rằng, Cà Mau là tỉnh địa đầu cực Nam của Tổ quốc có vị trí rất quan trọng cả về KT-XH và quốc phòng an ninh truyền thống cách mạng anh hùng trong các cuộc kháng chiến.
Việc đầu tư xây dựng các công trình đường giao thông ra đảo Hòn Khoai, Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai nhằm kết nối thông suốt tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Đất Mũi, nối đất liền với cảng Hòn Khoai để thực hiện định hướng phát triển kinh tế Hòn Khoai trở thành lục địa cực Nam của đất nước, góp phần định hướng chiến lược quan trọng của quốc gia, cũng như tỉnh Cà Mau.
Theo Bộ trưởng Phan Văn Giang, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo khảo sát, thành lập Ban quản lý dự án, ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và giao nhiệm vụ cụ thể cho các Binh đoàn, Tổng công ty xây dựng của quân đội khẩn trương triển khai thực hiện với ba quyết tâm.
Cụ thể, triển khai thực hiện các công trình, dự án hoàn thành đúng tiến độ sớm phát huy hiệu quả đầu tư; quyết tâm bảo đảm chất lượng các công trình theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức và quy định của pháp luật; quyết tâm áp dụng các công nghệ tiên tiến, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong thi công xây dựng.
Sẵn sàng huy động tối đa về mọi mặt như kinh phí hậu cần kỹ thuật, chủ động về nguồn vật liệu, vật tư và giải pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, hiệu quả, trong mọi tình huống để tiết kiệm chi phí tránh phát sinh gây lãng phí.

Các đại biểu ấn nút khởi công Dự án xây dựng tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, đường giao thông ra đảo Hòn Khoai, Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai tại xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.
Tại xã An Phước, tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Lễ khởi công Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn, lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại buổi lễ, với vai trò là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực lớn, quyết tâm và hành động quyết liệt của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động VEC chỉ chưa đầy 4 tháng đã gấp rút, khẩn trương chuẩn bị và kịp khởi công dự án đúng sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng 8 thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công Dự án.
Việc dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp với một số cơ chế đặc thù có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chủ đầu tư được chủ động triển khai, thực hiện đồng thời nhiều khâu trong dự án nhằm đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.
Tuy nhiên, để đáp ứng tiến độ hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu VEC cần xây dựng đường găng tiến độ cụ thể đối với từng hạng mục của dự án, đồng thời có kế hoạch kiểm soát rất chặt chẽ.
“Tôi yêu cầu VEC và các nhà thầu nêu cao tinh thần trách nhiệm nhất, nỗ lực nhất, quyết tâm cao nhất, thực hiện đúng chỉ đạo của Trung ương, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật công trình, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, đảm bảo đưa dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2026, kịp thời kết nối đồng bộ với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.
Theo ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC, chủ đầu tư và các nhà thầu dự án nhận thức rất rõ những khó khăn, thách thức nên sẽ bắt tay triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” ngay sau lễ khởi công để cơ bản hoàn thành công trình vào tháng 12/2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản, triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công với nguồn vốn đầu tư hỗn hợp từ vốn ngân sách trung ương và vốn VEC huy động.
Với tính cấp bách và đặc biệt quan trọng của dự án, để hoàn thành đồng bộ với Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Tài chính đã chỉ đạo VEC báo cáo và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép dự án được đầu tư theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp tại văn bản số 6166/VPCP-CN ngày 3/7/2025. Theo đó, dự án được áp dụng một số cơ chế đặc thù như: thực hiện song song các thủ tục khảo sát, lập dự án; lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; lựa chọn nhà thầu; thi công xây dựng; được phép áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn để lựa chọn nhà thầu, giúp để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, thực hiện dự án.
Đây là công trình giao thông đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược, mở rộng không gian phát triển không chỉ cho riêng TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai mà cả khu vực các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đồng thời là dự án đầu tiên được thực hiện theo hình thức đầu tư công giao cho doanh nghiệp nhà nước làm cơ quan chủ quản theo quy định của Luật Đầu tư công.
Tại Bắc Ninh, Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã tới dự lễ khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Cùng dự có Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Văn Gấu, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng

Đại tướng Lương Tam Quang
Phát biểu tại lễ khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh), Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, nhấn mạnh: Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không chỉ là công trình trọng điểm quốc gia, mang tầm vóc quốc tế, mà còn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Theo Bộ trưởng, cảng được định vị là sân bay lưỡng dụng chiến lược của vùng Thủ đô, vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Tại đây sẽ bố trí Trung đoàn Không quân CAND với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, sẵn sàng chiến đấu, góp phần tăng cường sức mạnh phòng thủ quốc gia.
Dự án có tổng diện tích gần 1.960 ha, trải dài trên địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao (Bắc Ninh). Với vị trí kết nối thuận lợi giữa Hà Nội, Bắc Ninh và Hải Dương, sân bay sẽ trở thành cửa ngõ giao thương mới, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng, đồng thời thúc đẩy Bắc Ninh và các địa phương vùng Bắc Bộ phát triển, trở thành cực tăng trưởng mới.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng dự Lễ khởi công đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2026, kịp thời phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2027. Đây cũng sẽ là biểu tượng quốc gia mới của Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.
Một điểm nhấn quan trọng trong định hướng phát triển của sân bay là cam kết bền vững theo chuẩn quốc tế ESG. Cảng sẽ triển khai quản lý carbon theo tiêu chuẩn Airport Carbon Accreditation (ACA), với mục tiêu đạt Net-Zero vào năm 2050.
Các hạng mục chính, đặc biệt là nhà ga hành khách, được thiết kế hướng tới chứng chỉ công trình xanh LEED Gold; đồng thời khai thác mạnh mẽ năng lượng tái tạo với hệ thống điện mặt trời công suất trên 30 MWp, góp phần giảm phát thải và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng sạch.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh)
Phát biểu tại lễ khởi công dự án nhà ở xã hội HUD Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh công tác phát triển nhà ở xã hội luôn được Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm chỉ đạo. TP.HCM đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giai đoạn 2021-2024 hoàn thành 5.103 căn nhà ở xã hội. Theo kế hoạch, đến năm 2030, thành phố sẽ hoàn thành 194.297 căn, riêng năm 2025 phải đạt 13.040 căn theo chỉ tiêu Thủ tướng giao.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Lễ khởi công dự án nhà ở xã hội HUD Thủ Đức.
Dự án HUD Thủ Đức là một trong những dự án đầu tiên áp dụng Nghị quyết 201 của Quốc hội, với tổng vốn đầu tư hơn 387 tỷ đồng, cung cấp 209 căn hộ hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, phục vụ nhu cầu nhà ở của người lao động thu nhập thấp và công nhân.
Thứ trưởng đề nghị UBND TP.HCM đôn đốc, khẩn trương bàn giao quỹ đất, thẩm định, cấp phép xây dựng và đẩy nhanh khởi công các dự án để kịp tiến độ.
Đồng thời, HUD cần tập trung nguồn lực, đảm bảo chất lượng và tiến độ, áp dụng công nghệ mới và công khai thông tin dự án để người dân thuận tiện đăng ký mua, thuê mua, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội của thành phố trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Các đại biểu bấm nút khởi công khu nhà ở xã hội Thủ Đức, TP.HCM